Sep 5, 2011

Làm thế nào có một quảng cáo thành công?

Ảnh: Internet
[Marketing3k.vn] Đối với các doanh nghiệp: Trước hết bạn cần giải quyết 4 quyết định lớn:

1. Mục tiêu quảng cáo: mục tiêu quảng cáo là cung cấp thông tin, thuyết phục và nhắc nhở người mua hàng. Vậy hãy quyết định xem quảng cáo của bạn sẽ thuộc loại nào dưới đây:
  • Quảng cáo thông báo (như sản phẩm Nestle sữa dành cho người cao tuổi, hay Lioa, hình ảnh nhà sản xuất máy biến thế có khả năng cạnh tranh cao).
  • Quảng cáo thuyết phục (ví dụ dầu ăn Neptune,nhằm thay đổi cảm nhận khách hàng từ một sản phẩm cạnh tranh sang một sản phẩm doanh nghiệp).
  • Quảng cáo so sánh (thực chất là một loại quảng cáo thuyết phục, như bột giặt Tide “Trắng sạch như Tide”).
  • Quảng cáo nhắc nhở (dành cho các sản phẩm bão hòa).
2. Thông điệp quảng cáo: phải đáp ứng 3 chỉ tiêu là giàu ý nghĩa, tin cậy và độc đáo.

3. Phương tiện quảng cáo.

4. Ngân sách dành cho quảng cáo.

Sau khi đưa ra 4 quyết định này, bạn nên tìm đến một công ty quảng cáo và đặt hàng. Lựa chọn công ty quảng cáo được khuyến khích hơn tự thiết kế quảng cáo, vì công ty quảng cáo chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm. Giờ đây, tất cả việc bạn phải làm là chờ đợi và đánh giá sản phẩm đặt hàng. Hãy đánh giá nghiêm túc và khắt khe xem sản phẩm đó có đạt những tiêu chí bạn đề ra không. Chẳng có gì phải ngại khi bạn có trở thành khách hàng khó tính trong mắt các công ty quảng cáo, vì đó là lợi ích của chính bạn cơ mà. Ngay cả khi bạn cảm thấy ưng ý với sản phẩm này, thì đừng quên phát quảng cáo thử để thăm dò ý kiến trước khi phát hành rộng rãi.


Đối với các công ty quảng cáo: Suy cho cùng, đằng sau một chiến dịch quảng cáo thành công là sự có mặt của các công ty quảng cáo. Doanh nghiệp nào tinh mắt, tìm đến đúng người bán thì sẽ có một sản phẩm quảng cáo ưng ý. Nếu doanh nghiệp khó tính khi lựa chọn các công ty quảng cáo, thì một khách hàng của hãng quảng cáo cũng phải đạt các tiêu chuẩn sau:
  • Sản phẩm thuộc loại doanh nghiệp tự hào quảng cáo, để có thể vô tư trong quảng cáo.
  • Không bao giờ nhận một đơn đặt hàng nếu không tin rằng mình làm tốt hơn hãng trước đó.
  • Tránh xa những sản phẩm mà số lượng tiêu thụ giảm trong một thời gian dài, vì hầu như điều đó có nghĩa là có khuyết tật trong bản chất sản phẩm hoặc quản lý công ty thiếu năng lực, mà quảng cáo không thể bù đắp những thiếu sót đó.
  • Tránh những doanh nghiệp mà quảng cáo chỉ là một nhân tố phụ trong mối giao tiếp thị trường của họ, hay những doanh nghiệp không muốn công ty quảng cáo cho mình có lợi.
  • Nếu muốn làm ăn lớn, không bao giờ nhận những hiệp hội làm khách hàng. Có quá nhiều chủ, quá nhiều mục tiêu và quá ít tiền.
Dưới đây là một số yếu tố không thể thiếu đối với hai loại hình quảng cáo phổ biến là quảng cáo trên báo chí và quảng cáo trên tivi.

1. Quảng cáo trên báo chí

Bốn yếu tố chủ yếu để tạo nên sự thành công cho quảng cáo trên báo chí là : kích cỡ, màu sắc, hình ảnh và thông điệp.


Kích cỡ: Kích cỡ rất quan trọng. Theo thống kê, quảng cáo có kích cỡ càng lớn thì càng được nhiều người chú ý. Những quảng cáo lớn hơn thường được đặt lên trên, và chứa đựng nhiều thông tin hơn, nhờ đó có thể rút ngắn con đường từ nhu cầu đến quyết định mua hàng. Theo điều tra, 99% những người được hỏi cho rằng kích cỡ giúp quảng cáo nổi bật hơn, 85% cho rằng kích cỡ ảnh hưởng đến thành công của quảng cáo, 61% cho rằng kích cỡ phản ánh chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Dù thế nào đi nữa, thì nên nhớ rằng, quảng cáo toàn trang thu hút sự chú ý gấp 6,3 lần so với quảng cáo nửa trang, gấp 11,9 lần so với quảng cáo 1/4 trang, và 71,4 lần so với quảng cáo 1/8 trang.

Màu sắc: Màu sắc là yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn. Màu sắc có thể kết nối thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, số người nhớ quảng cáo màu tăng gấp đôi. Vì vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng màu sắc bắt mắt hoặc có thể dùng màu sắc tương đồng với lôgô của mình. Ví dụ hãng xe hơi Ford thường dùng tông màu chủ đạo trên các quảng cáo báo chí là màu xanh nước biển, đồng màu với lôgô của hãng.

Hình ảnh: Một bức ảnh có thể thay ngàn lời nói. Hình ảnh là yếu tố thu hút rất nhanh sự chú ý của người xem. Hình ảnh thông dụng trong quảng cáo báo chí là lôgô doanh nghiệp hay những tranh ảnh minh họa. Những yếu tố này giúp đặc định doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. Song phát huy tính hiệu quả của hình ảnh không phải là điều dễ dàng. Nếu chỉ đơn giản là những hình ảnh đẹp mắt, gợi cảm thì hiệu quả thu hút sự chú ý sẽ giảm xuống. Nên nhớ rằng người ta thường để ý những gì “hơi khó hiểu một chút”, những gì khiến người ta phải tò mò băn khoăn. Vậy hãy đặt ra những cái bẫy trong hình ảnh của bạn, khiến người đọc phải nhìn bức ảnh đó và buộc phải đọc bài báo để tìm hiểu. Một trong những thủ thuật gây tò mò là “miếng bông gạc che mắt”, được sử dụng khá phổ biến trong giới quảng cáo. 
Hãng rượu J&B đã quảng cáo với dòng chữ ‘ ingle & ells’ khiến người đọc phải thắc mắc hai chữ ‘J&B’ đâu rồi để ghép cho đủ Jingle Bells. Mới đây, một hãng mỹ phẩm tung ra mẫu quảng cáo với hình ảnh nửa quả thanh long trắng tinh, không hề có chút hạt đen nào. Hình ảnh này đã đập ngay vào mắt người đọc, khiến họ tò mò không hiểu những hạt đen kia biến đâu rồi. Và vậy là hãng đã đạt được hiệu quả cho sản phẩm chống mụn của mình ‘Mụn đâu rồi ’. Quảng cáo với hình ảnh bắt mắt phải kể đến mẫu quảng cáo gần đây của hãng bia Tiger. Một mẫu quảng cáo tòan trang, được tráng giấy bạc lấp lánh, giữa trang chỉ độc hình con hổ trong lôgô của Tiger, khá ấn tượng. Song hãy cẩn thận, không nên sử dụng tính trừu tượng trong thủ thuật này. Vì lúc đó người đọc sẽ không hiểu bạn đang bán sản phẩm gì.

Thông điệp: Khi viết thông điệp cho quảng cáo, hãy tưởng tượng bạn đang nói chuyện với khách hàng của mình. Mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau đối với những thông điệp khác nhau. Vì vậy, hãy suy nghĩ xem khách hàng quan tâm đến điều gì nhất, giá cả, sự tiện lợi hay chất lượng. Và đừng quên ghi số điện thoại liên lạc hay email của doanh nghiệp. Nên nhớ rằng người ta thích đọc thông điệp chú thích dưới bức ảnh hơn là bài báo. Lời chú thích đó phải là một quảng cáo thu nhỏ, được bổ sung bằng tên sản phẩm và lời hứa hẹn. Đôi khi thông điệp có thể phát huy tối đa hiệu quả cho quảng cáo. Điển hình là tiêu đề quảng cáo cho xe hơi Rolls- Royce “Với vận tốc 60 dặm/ h tiếng ồn lớn nhất phát ra từ chiếc Rolls- Royce mới này là chiếc đồng hồ điện tử ” (David Ogilvy).

2. Quảng cáo trên ti vi

Trên tivi, phải làm cho tranh ảnh kể câu chuyện, cái mà bạn cho người ta thấy quan trọng hơn cái mà bạn nói. Vì vậy, chỉ nên nói tối đa 90 từ/ phút. Mục tiêu của bạn là gây sự chú ý của khán giả. Vậy thì tại sao lại bỏ qua thủ thuật khêu gợi tính tò mò nhỉ? Một trong số đó là thủ thuật ‘teasing’, tức là mẫu quảng cáo đầu gây sự tò mò, đặt câu hỏi, mẫu quảng cáo sau mới trả lời. Sản phẩm sử dụng thành công thủ thuật này là nước uống tăng lực Number 1. Năm 2001, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng Number 1 đã tung ra một chiến dịch quảng cáo nổi đình nổi đám. Những mẫu quảng cáo đầu tiên chỉ hé mở đôi chút kiểu ‘Number 1 sắp có mặt tại Việt Nam’, khiến khán giả không khỏi tò mò đây là sản phẩm gì, không ít người nhầm lẫn Number 1 là sản phẩm của nước ngòai. Mẫu quảng cáo sau đó mới bật mí Number 1 là nước uống tăng lực, và điều ngạc nhiên hơn là Number 1 là sản phẩm 100% của công ty bia Bến Thành. Với khoảng 818 lần chiếu trên truyền hình, với chi phí phát sóng là 39000 đôla trong năm2001, tuy lần đầu tham gia thị trường song, chỉ trong một thời gian ngắn Number 1 đã tạo được độ nhận biết hết sức rộng rãi, và trở thành nước uống tăng lực bán chạy nhất Việt Nam. Đây quả là một thành công mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải ao ước.


Cùng với thủ thuật ‘teasing’, bạn có thể sử dụng hiệu ứng âm thanh. Nhiều mẫu quảng cáo được người xem chú ý và nhớ tới là nhờ nhạc nền. Không ít lần tôi chứng kiến nhiều người nam có, nữ có đang ngêu ngao bài hát “Tôi muốn vô tư cùng bạn bè đi khắp nơi” trong quảng cáo của Kotex. Thành công của quảng cáo này không phải nhờ ý tưởng sáng tạo mà là nhờ hiệu ứng âm thanh. Có thể kể đến những mẫu quảng cáo đạt được hiệu quả âm thanh khác như : Sunsilk , Heineken, Mazda- Zoom6….Bạn có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để khêu gợi sự tò mò, chú ý của khán giả, song nên nhớ rằng , điều tối kị trong quảng cáo trên tivi là sáng tác tập thể. Lượng khán giả xem mẫu quảng cáo của bạn là hàng triệu người, với hàng triệu sở thích và cách đánh giá khác nhau. Bởi vậy, bạn phải nhất quán và có phong cách riêng. Sáng tác tập thể sẽ giết chết cả hai yếu tố này.

3. Tiêu chí đánh giá thành công của quảng cáo

Nói cho cùng dù là quảng cáo trên tivi hay quảng cáo báo chí, điều quan trọng là bạn phải kết hợp được các yếu tố để đạt mục đích cuối cùng là thu hút sự chú ý và dành được thiện cảm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng chính là ban giám khảo cuối cùng đánh giá sự thành công của một quảng cáo. Dưới đây chỉ là một số nhỏ trong nhiều tiêu chí đánh giá thành công của một quảng cáo :

Tính sáng tạo

Có thể nói, quảng cáo là mảnh đất cho những ai muốn thử sức và phát huy tính sáng tạo. Sở thích của khán giả là vô cùng đa dạng, thường xuyên thay đổi, và ngày một yêu cầu cao hơn. Vì vậy, nếu không sáng tạo, nỗ lực tìm tòi những cách quảng cáo mới lạ, thì bạn sẽ phải bỏ cuộc trước đối thủ khác. Rập khuôn là điều không thể chấp nhận trong quảng cáo. Hãy tránh cảnh những bà nội trợ cười toe toét, ngu ngốc chỉ vào chiếc tủ lạnh đang mở. Nếu chỉ đi theo những gì sẵn có thì không thể thu được kết quả mong muốn. Sau một thời gian quảng cáo nhàm chán OMO đã tung ra thị trường mẫu quảng cáo mới. Một cô gái bị bay mất chiếc mũ, sau một hành trình phiêu lưu chiếc mũ vấy đầy vết bẩn. Nhưng nhờ OMO, chiếc mũ lại trắng sạch như mới. Có thể nói quảng cáo này rất thành công vì tính sáng tạo và kết hợp nhuẫn nhuyễn giữa âm thanh và hình ảnh, thu hút lượng người xem khá lớn. Nhân đà thành công, hãng này tiếp tục tung ra thị trường mẫu quảng cáo tương tự với hình ảnh bà nội trợ bị rơi mất chiếc áo đang phơi trên tầng thượng. Song quảng cáo này thực sự là có nhiều khiếm khuyết. Nhạc nền không hay, nhiều chỗ vô lý, không hợp với lôgíc hành động, như ông già “để bác thử xem” ném chiếc áo nhẹ tênh lên trên tầng thượng, cách mình ít nhất đến 3,4 mét, hay một cô gái đang qua đường, đầy xe cộ như vậy lại còn chú ý và nhặt một cái áo bẩn thỉu giữa đường. Bởi vậy mới nói sáng tạo đòi hỏi sự tìm tòi, không rập khuôn những cái người khác đã làm.


Hãy sáng tạo như một công ty du lịch Do Thái, khi quảng cáo cho địa điểm du lịch đã không đi theo lối mòn của các công ty du lịch khác, mà đưa ra 10 lời cảnh báo nguy hiểm đối với du khách trên tờ rơi : 
  • Chú ý bị đầy bụng vì thức ăn ở đây ngon tuyệt vời.
  • Chú ý bị cháy nắng, đen da vì bãi biển ở đây vô cùng đẹp.
  • Chú ý đừng ở dưới nước lâu và quên không ngoi lên thở vì sinh vật dưới biển ở đây khiến bạn phải mê mẩn, kinh ngạc.
  • Chú ý đừng mang quá ít phim vì cảnh vật ở đây sinh động chụp không hết.
  • Chú ý đừng leo núi nhiều, bạn sẽ mệt vì nơi đây sơn thủy hữu tình, đã leo lên thì không muốn xuống.
  • Chú ý bạn sẽ say đắm trong tình yêu mà quên ngày về vì nơi đây dành riêng cho những người đang đi hưởng tuần trăng mật.
  • Chú ý đừng mua quá nhiều thứ mà xách không nổi vì giá cả nơi đây rất rẻ.
  • Chú ý đừng để các khách sạn sang trọng chiều chuộng bạn sinh hư vì phục vụ nơi đây chu đáo đến từng ly từng tý.
  • Chú ý bạn sẽ kết bạn với tất cả dân vùng này vì họ rất tốt và rất hiếu khách.
  • Chú ý đừng ham vui quá mà không muốn quay về nhà.
Kết quả là lượng du khách đến đây đã tăng vọt vì ai cũng muốn đến nơi “nguy hiểm” kia để tận hưởng những sự “đe dọa rập rình” đó.

Tính độc đáo

Trong hàng loạt mẫu quảng cáo hấp dẫn, làm sao để quảng cáo của bạn nổi bật, đặc trưng và chỉ cần xem qua là nhận ra ngay? Không gì khác hơn là tính độc đáo. Tính độc đáo thể hiện đặc trưng riêng, bản sắc riêng của doanh nghiệp. Ai chẳng nhận ra hãng Dove khi xem một loạt seri quảng cáo với hình ảnh các cô gái trẻ trung tâm sự về cách chăm sóc sắc đẹp của mình. Tuy những quảng cáo này không tránh khỏi những “hạt sạn”, song đạt được mức độ nhận thức trong tâm lý người tiêu dùng như vậy hẳn là điều công ty nào cũng mong muốn.


Hay độc đáo hơn cả vẫn là hãng bia Tiger, với mẫu quảng cáo ‘The Quest’ theo phong cách ‘teasing’ , với thời lượng kỉ lục là 120 giây, kinh phí lớn nhất, xứng đáng với danh hiệu “Phim quảng cáo xuất sắc nhất năm2003” do tạp chí Nhà quản trị doanh nghiệp bình bầu. Song cá nhân tôi vẫn thích những mẫu quảng cáo của hãng Heineken hơn cả. Khó mà đưa ra lời phê bình nào đối với những mẫu quảng cáo này, nổi bật là : “Lights out” (tắt đèn); “The Pain Barrier” (rào cản khó khăn) và “Sushi Restaurant” (nhà hàng Sushi). Những mẫu này đã đạt được thành công về cả mục tiêu, đối tượng và hiệu quả quảng cáo. Rõ ràng Heineken không nhắm tới trẻ em, các bà nội trợ khó tính hay những người lớn tuổi. Một phong cách tiếp thị luôn nhất quán, thông minh và giàu cảm xúc, và “Chỉ có thể là Heineken”.

Tính phù hợp

Tính phù hợp được hiểu là quảng cáo phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, về sở thích, thị hiếu và văn hóa. Những mẫu quảng cáo sôi động của Cocacola, nước uống tăng lực Number 1, ĐTDĐ Samsung…rất phù hợp với đối tượng mục tiêu là tầng lớp thanh thiếu niên. Những quảng cáo dầu gội đầu Feather hay xà bông Lifebouy, rõ ràng nhắm tới đối tượng là các gia đình. Song điều quan trọng là phải nghiên cứu rõ sở thích, thị hiếu hay văn hóa của người dân địa phương. Không thể phủ nhận một tình trạng phổ biến là có những chiến dịch quảng cáo rất thành công ở miền Nam nhưng lại không thành công ở miền Bắc và ngược lại. Đơn giản là thị hiếu và cách thưởng thức của hai miền khác nhau. Các nhà quảng cáo không thể bỏ qua việc nghiên cứu sở thích, văn hóa ở từng địa phương khác nhau để có thể đưa ra mẫu quảng cáo phù hợp nhất được người tiêu dùng chấp nhận.

Xin đơn cử một ví dụ về thiếu sót khi làm quảng cáo. Mẫu quảng cáo ‘hoàng tử biếng ăn’ cho sản phẩm thuốc bổ cho trẻ em Kidding. Quảng cáo này không có gì phải bàn nhiều ngoại trừ một điều không hiểu các nhà quảng cáo có phải vì bất cẩn hay không mà quảng cáo cho người Việt xem, lại lấy hình ảnh vua, hoàng hậu và hoàng tử nhà Thanh bên Trung Quốc. Khách hàng dễ tính thì có thể bỏ qua, song những người sâu sắc thì sẽ cho là “đánh mất bản sắc văn hóa Việt”. Tuy nhiên cũng có rât nhiều mẫu quảng cáo được đánh giá là hay và giữ nguyên nét đặc trưng của Việt nam, như quảng cáo giầy Bitis “Nâng niu bàn chân Việt”, hay quảng cáo của hãng Việt nam Airlines “Biểu tượng mới, chất lượng mới”.

Có thể nói rằng, thiết kế quảng cáo không dễ, để đưa nó đến thành công và được chấp nhận thì càng khó. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các nhà quảng cáo. Xin được kết thúc bài viết này với câu nói đầy ý nghĩa trong giới quảng cáo “không gì giết chết một sản phẩm xấu nhanh hơn một chiến dịch quảng cáo tốt”, một quảng cáo thành công đòi hỏi sự tham gia của cả hai phía nhà doanh nghiệp và nhà quảng cáo.


Gợi ý cho chiến lược quảng cáo thành công

Một sản phẩm mới ra đời luôn đi kèm với những chiến dịch marketing rầm rộ nhằm quảng bá đến người tiêu dùng. Với nhiều hình thức quảng cáo trên báo chí, truyền hình, biển lớn, tờ rơi hay chiến dịch khuyến mại, dùng thử...sản phẩm mới dần được khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế quảng cáo không phải bao giờ cũng là bước khởi đầu thuận lợi. Nhiều công ty mạnh tay chi hàng tỷ đồng cho các chiến dịch quảng cáo nhưng kết quả thu lại vẫn không theo mong muốn, đôi khi khiến việc kinh doanh sản phẩm mới bị thua lỗ nặng nề.

Làm thế nào để hoạt động quảng cáo trở thành công cụ hữu ích cho bán hàng là câu hỏi lớn dành cho bộ phận Marketing của mỗi doanh nghiệp. Không có câu trả lời rõ ràng vì hoạt động quảng cáo ngoài tính kỹ thuật còn là mang tính nghệ thuật - nghệ thuật lôi cuốn và gây ấn tượng với công chúng. Tuy nhiên những gợi ý dưới đây sẽ phần nào giúp bạn!

Cân nhắc về ngân sách quảng cáo

Ngân sách dành cho quảng cáo nếu không được tính toán kỹ sẽ làm bạn rơi vào ngõ cụt. Nói như vậy không có nghĩa là bạn cần tiết kiệm và thực hiện những mẩu quảng cáo ít tiền và tẻ nhạt. Việc cần làm là cân nhắc giữa chi phí bỏ ra cho quảng cáo và hiệu quả thu được từ hoạt động quảng cáo để có những lựa chọn hợp lý nhất. Hãy tham khảo một số gợi ý sau:
  • Liệu cơm gắp mắm: Nếu thiếu ngân sách, thay vì quảng cáo trên truyền hình, bạn có thể lựa chọn báo in. Điều đó không đồng nghĩa với việc bạn lựa chọn những tờ báo rẻ tiền, ít độc giả quan tâm. Hãy tính toán kỹ khi lựa chọn nhà sản xuất quảng cáo, kênh truyền thông, số lần xuất hiện...sao cho quảng cáo của bạn hiệu quả cao với mức chi phí tối thiểu nhất.
  • Quảng cáo từ bên trong: "Không thuyết phục được bản thân sẽ khó thuyết phục được người khác". Làm cho nhân viên tự nguyện quảng cáo cho hình ảnh sản phẩm, thương hiệu là cách thức quảng cáo không những hiệu quả, bền vững mà có chi phí rất thấp, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy học tập cách mà Bethume, tổng giám đốc hãng hàng không Continental Airlines đã làm. Khi công ty này trên đà làm ăn thua lỗ, ông Bethume đã đề cao hai giá trị "nhân phẩm và tin tưởng", và tự mình chia sẻ với mọi nhân viên. Điều này khiến nhân viên đoàn kết, tin tưởng và đồng lòng thực hiện những giá trị mới của công ty. Nhân viên tin yêu và tự hào về nơi mình làm việc. Họ trở thành đội ngũ tình nguyện viên, sứ giả quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp mình đối với mọi người. Họ hãnh diện mặc áo và mũ quảng cáo cho thương hiệu của công ty ngay cả khi đi chơi, đi du lịch...
  • Đừng vì tiết kiệm mà thiếu chuyên nghiệp: Không thể vì tiết kiệm mà bạn tự mình thiết kế những slogan vô nghĩa, những bản in màu lem nhem với suy nghĩ "họ làm được mình cũng làm được". Mỗi người có một chuyên môn riêng và công việc quảng cáo này nên để cho các chuyên gia hỗ trợ bạn. Copywiters sẽ giúp bạn có những slogan ấn tượng, các nhà thiết kế đồ họa sẽ giúp hình ảnh sản phẩm của bạn thêm hấp dẫn và gây được thiện cảm với khách hàng. 
Hiểu về khách hàng mục tiêu

Khó có một sản phẩm hay chiến dịch quảng cáo nào có thể gây ảnh hưởng đến mọi khách hàng. Vì vậy bạn phải xác định sản phẩm của bạn dành cho ai? Ai là khách hàng mục tiêu? Ai đủ tiền để mua sản phẩm? Lựa chọn của bạn là "câu cá ở nơi có cá". Hãy lựa chọn nội dung cũng như điạ điểm đặt quảng cáo để khách hàng mục tiêu có cơ hội " tiếp cận" với sản phẩm của bạn.

Những tờ báo lớn tuy giá quảng cáo đắt hơn nhưng thường "đáng đồng tiền bát gạo" vì lượng độc giả đông đảo. Tuy nhiên những tờ báo có lượng độc giả đông chưa chắc đã có nhiều đối tượng đọc quảng cáo của bạn vì họ không có nhu cầu. Vì vậy, hãy nhắm tới đúng đối tượng cần sản phẩm tại những website, tờ báo lớn dành cho chính đối tượng đó.

Biết rõ khách hàng mà bạn hướng tới sẽ gợi ý cho bạn nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp. Ví dụ, cũng một sản phẩm thực phẩm nhưng nội dung quảng cáo ở miền nam và miền bắc khác nhau vì những khác biệt trong phong tục sinh hoạt của hai miền. Nội dung quảng cáo càng gần với nhu cầu, tình cảm, sở thích, độ tuổi, phong tục tập quán của khách hàng sẽ càng thu hút hiệu quả sự chú ý của họ.

Để khách hàng chú ý và ghi nhớ

Mục tiêu trước tiên của quảng cáo là làm cho khách hàng chú ý và đọc quảng cáo của bạn, để họ ghi nhớ sau đó tin tưởng và sử dụng sản phẩm. Tần suất xuất hiện quảng cáo, sự nhất quán và kích cỡ mục quảng cáo là những điều bạn cần quan tâm.
  • Tần suất xuất hiện: Dù quảng cáo của bạn có ấn tượng và xuất sắc đến mức nào, một vài lần xuất hiện cũng chỉ như “muối bỏ biển”. Theo các chuyên gia, tần suất xuất hiện là yếu tố khá quan trọng trong quảng cáo. Một quảng cáo dù trên báo giấy hay truyền hình, nhiều lần xuất hiện mới đủ ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.
  • Sự nhất quán: Trong mỗi lần xuất hiện, quảng cáo của bạn phải giữ tính nhất quán về hình thức và nội dung. Khách hàng sẽ không thể nhớ nổi bạn là ai nếu mỗi lần xuất hiện bạn lại thay đổi slogan, logo hay màu sắc, nội dung của quảng cáo.
  • Kích cỡ của mục quảng cáo: trên báo rất quan trọng. Độc giả cho rằng kích cỡ giúp quảng cáo nổi bật, dễ thành công và thường phản ảnh chất lượng hàng hóa dịch vụ. Theo thống kê, quảng cáo toàn trang thu hút sự chú ý gấp 6,3 lần quảng cáo nửa trang, gấp 11,9 lần quảng cáo 1/4 trang và 71,4 lần so với quảng cáo 1/8 trang.
Nội dung quảng cáo hấp dẫn

Một quảng cáo hấp dẫn phải đảm bảo tính sáng tạo, độc đáo về mặt ý tưởng; hình ảnh, âm thanh ấn tượng; gửi những thông điệp phong cách và dễ nhớ đến với khách hàng.
  • Ý tưởng: Sở thích của khán giả đa dạng và luôn thay đổi, vì vậy sự nhàm chán và rập khuôn là tối kỵ trong quảng cáo. Quảng cáo phải mang tính sáng tạo, độc đáo thì mới thu hút khán giả, làm cho sản phẩm của bạn nổi lên giữa muôn vàn đối thủ cạnh tranh khác. Nổi tiếng với ý tưởng sáng tạo phải kể đến những đoạn phim ngắn trong quảng cáo của Tiger, Heneken, Omo...
  • Hình ảnh: Hình ảnh là yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của khách hàng "một bức tranh thay ngàn lời nói". Hình logo hoặc những bức ảnh sử dụng màu sắc tương đồng với logo đem lại sự ghi nhớ của khách hàng về thương hiệu. Những hình ảnh hấp dẫn đẹp mắt chưa chắc đã khiến người đọc dừng lại lâu hơn những bức ảnh "lạ lạ" kiểu khiêu khích trí tò mò. Thủ thuật "miếng gạc che mắt" trên báo hay "teasing" trên truyền hình của một số nhãn hiệu Number One, Pepsi...áp dụng rất thành công. Tuy nhiên cần tránh những quảng cáo quá trừu tượng khiến người đọc không hiểu bạn đang bán gì.
  • Âm thanh: Hiệu ứng âm thanh rất quan trọng với quảng cáo trên truyền hình. Những mẩu quảng cáo với những tình tiết vui nhộn, nhịp điệu âm nhạc sôi động của Heneken, Kotex, Sunsilk... thu hút nhiêù nhất giới trẻ. Nhiều khán giả nhớ đến quảng cáo chỉ nhờ những giai điệu nhạc nền hay bài hát trong quảng cáo.Bạn nên thuê những nhạc sĩ chuyên nghiệp để có những bài hát ấn tượng, tránh sáng tác tập thể, ít phong cách.
  • Thông điệp: Thông điệp quảng cáo là những gì bạn muốn nói với khách hàng. Hãy suy nghĩ xem họ quan tâm điều gì nhất, giá cả, chất lượng hay sự tiện lợi để gửi tới họ thông điệp phù hợp. Với quảng cáo trên báo, đừng quên ghi số điện thoại và địa chỉ liên lạc của công ty bạn. 
Sưu tầm - MarketingProf