Jul 13, 2017

Nghệ thuật khởi nghiệp - Phần 3&4

[Khởi Nghiệp - Tư vấn] - Tiếp tục loại bài "Nghệ thuật khởi nghiệp" với đề mục Xác định loại hình kinh doanh và Kinh nghiệm thực tiễn
Xác định loại hình kinh doanh

Tôi muốn khởi sự doanh nghiệp của riêng mình nhưng không biết nên bắt đầu từ loại kinh doanh nào. Ông có thể gợi ý cách tốt nhất để tìm một việc kinh doanh phù hợp với khả năng của tôi được không?
Điểm mấu chốt là: Thành lập một công ty không giống với tìm một việc làm mới. Với một việc làm mới, bạn mong đợi công việc thú vị, được trả lương cao, cho phép bạn đạt được các mục đích cá nhân, v.v. Đó cũng là dấu chấm hết cho một cuộc hành trình dài.

Thành lập công ty là điều hoàn toàn khác. Đam mê kinh doanh có thể bắt nguồn từ trái tim bạn. Nó không phải là cái gì “phù hợp với khả năng của bạn”, mà là cái gì đó buộc bạn phải đứng vào hàng ngũ những người kinh doanh. Vì thế, khi một điều gì đó đẩy bạn tới ngưỡng này, bạn sẽ tự nhận ra nó ngay. Bạn không cần phải đi tìm nó giống tìm việc bằng cách đọc cột “Quảng cáo việc làm” trên báo.

Hiện nay các nhà kinh doanh vốn đang làm gì? Họ có đầu tư không hay là thường xuyên bỏ lỡ cơ hội?

Bốn câu nói láo mà các các nhà kinh doanh vốn ngày nay thường nói là: “Chúng tôi biết điều đó sẽ tới”; Chúng tôi có rất nhiều tiền đầu tư”; “Năm nay chúng tôi thực hiện nhiều hợp đồng hơn bất cứ giai đoạn nào trước đây”; và “Chúng tôi nghĩ đã đến lúc để thành lập các công ty lớn.”

Hầu hết các nhà kinh doanh vốn đều đi tìm các công ty có ba yếu tố “đã qua thử thách” sau: các nhóm làm việc “đã qua thử thách”, công nghệ “đã qua thử thách” và chiến lược bán hàng “đã qua thử thách”. Lý tưởng nhất đối với họ là nhóm làm việc đã bán một công ty cho Cisco để lấy $7 tỷ, đoạt một giải Nobel về công nghệ ứng dụng và khả năng bán hàng $12 triệu/năm.

Nhưng thật không may, với việc sử dụng các tham số như trên, thì chẳng nhà kinh doanh vốn nào đầu tư vào bất kỳ cái gì. Đó sẽ là các Yahoo!, Google, eBay, Netscape, Apple hay Cisco của tương lai. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ, trong đó có Sequoya Capital. Nhưng nhìn chung là ngày nay khó mà đạt được một hợp đồng đầu tư.

Tôi nên đăng ký doanh nghiệp của tôi là công ty hay hợp doanh? Ưu và nhược điểm của hai sự lựa chọn này là gì?

Nhìn chung thì tôi cho rằng nên chọn ‘công ty’, nhưng tất nhiên mỗi trường hợp một khác. Bạn cần hỏi một luật sư công ty để biết thêm, đặc biệt nên hỏi một luật sư chuyên về việc thành lập công ty, chứ không phải luật sư hôn nhân và gia đình.

Ngoài công việc hàng ngày ra, tôi còn có một doanh nghiệp nhỏ hoạt động rất tốt. Tôi đã mở rộng việc kinh doanh này bằng cách quảng cáo trên mạng, đồng thời xây dựng một trang web, nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa có thêm đơn đặt hàng mới nào. Tôi có nên tiếp tục các nỗ lực marketing trong vùng không hay có những lời khuyên nào đó giúp tôi xây dựng trang web sao cho có hiệu quả hơn?

Trang web không phải dành cho tất cả mọi người. Có một số việc kinh doanh chỉ nên hướng vào việc marketing trong vùng. Có thể doanh nghiệp của bạn thuộc một trong những loại đó. Trang web có thể giúp một doanh ngiệp phát triển lớn hơn và nhanh hơn, nhưng nó không thể giải quyết vấn đề nếu thực chất cơ sở kinh doanh của bạn không ổn. Nhưng tôi sẽ cho bạn vài lời khuyên vì có vẻ như cơ sở của bạn cũng có triển vọng.

Để xây dựng một trang web đúng cách, trước hết hãy nhìn trang web với tư cách một khách hàng. Nó có thu hút bạn không? Các chi tiết có dễ hiểu không? Việc đặt hàng có dễ dàng không? đừng đỏi hỏi người khác làm những điều mà bạn không muốn làm.

Làm thế nào tôi có thể thành công trên thị trường được khi tất cả mọi người đều bám vào các hợp đồng, cạnh tranh gay gắt và không cho sản phẩm của tôi một chút cơ hội nào?


90% đầu tiên của thành công nằm ở sản phẩm tốt. 10% tiếp theo đòi hỏi sự kiên trì. Chẳng có gì bí mật ở đây cả, nhưng tôi có vài lời khuyên cho bạn:

- Hãy tìm một người có khả năng đưa ra quyết định đúng. Đó không nhất thiết phải là người với chức danh to tát. Đó có thể là một thư ký, một nhân viên hay một trợ lý hành chính thôi.
- Hãy để cho mọi người tự nghiệm sản phẩm của bạn. Bằng cách nào đó, hãy để mọi người thử trước khi mua hàng.
- Hãy tiến hành những bước đi an toàn. Đừng cố gắng quá kiểu như vứt tất cả các giải pháp hiện tại đi và bắt đầu lại từ đầu. Hãy thay đổi từng chút một.

Chồng tôi sẽ kết thúc nghĩa vụ quân sự trong năm tháng nữa. Chúng tôi đã quyết định thành lập một doanh nghiệp đồ dùng gia đình trên mạng và anh ấy định dựa hoàn toàn vào công việc đó để kiếm sống trong tương lai. Theo tôi đây là lúc rất khó có thể kinh doanh trên mạng, nhất là khi nghĩ tới việc anh ấy sẽ thất nghiệp trong năm tháng tới. Tôi sợ sẽ mất đi những gì chúng tôi đã gom góp được nếu như việc kinh doanh này bị lỗ.

Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chồng chị vì đã phục vụ trong quân ngũ. Tôi đánh giá cao những gì mà anh ấy đã làm. Ở trong hoàn cảnh của chị, tôi sẽ chơi trò nước đôi, vì không ai có thể dự đoán được việc kinh doanh qua mạng hay bất kỳ loại kinh doanh nào khác có thể thành công hay không. Tất cả các loại việc kinh doanh đều rất khác nhau. Vì vậy, tốt nhất hãy giả vờ rằng phải mất tới một năm công việc kinh doanh mới tạo ra lợi nhuận được. Hãy hỏi anh ấy “chúng ta sẽ làm gì để có thu nhập trong thời gian đó?”
Cần kinh nghiệm kinh doanh bên cạnh kiến thức học đường

Tôi là sinh viên năm thứ hai đại học. Tôi muốn biết tôi cần phải học gì để trở thành một nhà đầu tư vốn. Người ta có cần cái gọi là “sinh ra trong giàu có” để thành công trong nghề nghiệp này không?

Để tiện thảo luận, tôi giả sử là bạn muốn trở thành một nhà đầu tư vốn trong lĩnh vực công nghệ. Để làm được nghề này, nền tảng giáo dục cần nhất là kỹ sư - về khoa học máy tính, điện dân dụng, khoa học vật liệ hay công nghệ sinh học đều được.

Tuy nhiên, mặc dù học tập rất quan trọng, nhưng kinh nghiệm hoạt động còn quan trọng hơn nhiều. Bạn phải có thời gian làm những công việc khó khăn thực sự - đầu tư vốn không phải là một công việc thực sự. Bạn không nên chỉ học công nghệ.

Còn về việc sinh ra trong giàu có có lợi hay không, thì theo tôi để làm nghề này, tốt hơn bạn hãy sinh ra trong nghèo khó. Nếu bạn sinh ra trong giàu có, bạn có thể có cảm giác quyền lực ngay từ ngày đầu tiên, và điều này làm hỏng tính cách, khả năng đánh giá và tính kỷ luật của bạn. Thời gian đã chứng minh rằng một nhà đầu tư vốn điển hình sinh ra trong nghèo khó, làm việc cực như chó để có được thành công, từ bỏ vai trò điều hành để trở thành một nhà đầu tư vốn, gặp may mắn và kiếm tiền còn nhiều hơn cả giai đoạn trước. Rồi sẽ tới lúc người này có cảm giác quyền lực, nhưng ít nhất họ cũng không được sinh ra cùng với cảm giác đó.

Hiện nay tôi đang làm việc với tư cách là kế toán trưởng của một nhà phân phối cỡ trung trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng cuộc chơi ngày càng chuyển sang hướng dịch vụ, và tôi muốn khởi sự doanh nghiệp của riêng mình và đi vào cửa ngách này. Vậy cách tốt nhất để thu hút được vốn tài trợ là gì và tôi nên tìm tới ai? Tôi sẽ cần giấy tờ/ kế hoạch/dự án gì? Tôi có thể tìm nguồn thông tin cần thiết để có một kế hoạch kinh doanh hợp lý ở đâu?

Tôi không muốn là bạn mất hứng, nhưng tư vấn về máy tính không phải là loại kinh doanh mà các nhà đầu tư vốn ưa thích. Các nhà kinh doanh vốn cho rằng loại tổ chức dịch vụ này không phát triển vượt bậc được. Có nghĩa là tất cả những gì bạn có thể làm là thuê ngày càng nhiều người hơn để có số giờ được thanh toán ngày càng nhiều.

Điều này sẽ không xảy ra nếu như bạn thiết kế một sản phẩm và chở hàng ngàn sản phẩm đó đi bán.

Cảm ơn ông về những thông tin bổ ích về các mô hình kinh doanh. Ông có cho rằng rất khó có thể thu hút được tài trợ vào một trung tâm trông trẻ không?

Đúng là rất khó. Bạn chỉ có có thể hy vọng vào một nhà tự thiện giàu có nào đó với một mục tiêu cao cả là vì lợi ích của trẻ thơ. Bạn cũng có thể xây dựng một mạng lưới các trung tâm trông trẻ thông qua một loại mô hình franchise và chứng minh rằng tôi nói sai, nhưng tôi vẫn cho rằng khó có thể cuốn hút một nhà kinh doanh vốn với ý tưởng này.

Tôi muốn gia nhập thị trường đồ uống và đã bắt đầu kế hoạch kinh doanh của mình. Tôi đang cố găng thu nhập những nghiên cứu về thị trường, nhưng tôi phát hiện ra rằng rất khó có được thông tin hữu ích nếu không chi ra một khoản tiền lớn.

Tôi cho rằng một cuộc điều tra trên mạng khó có thể cho bạn những thông tin cần thiết. Hãy coi đây là một trong rất nhiều thử thách trên chặng đường kinh doanh. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng đừng cố tìm bằng chứng về quy mô thị trường qua nghiên cứu. Chẳng một nhà đầu tư nào bị thuyết phục khi bạn nói: “Nếu 1% dân số Trung Quốc mua đồ uống của tôi, thì công ty của tôi sẽ lớn tới cỡ nào?

Tôi đã thành lập một công ty công nghệ nhỏ làm việc tại nhà được hơn một năm. Ông có cho rằng việc một ngân hàng đầu tư yêu cầu chúng tôi đưa $4000 để đưa công ty của tôi vào danh sách những công ty mà nó đỡ đầu là hợp lý không? Vì trong giai đoạn đầu, tiền mặt hết sức quan trọng, nên tôi không thể coi đó là cái giá hợp lý được. Liệu trong trường hợp này, số tiền mà họ đưa ra có cao hơn khoản phí thông thường không?

Việc yêu cầu khoản phí này là không thể chấp nhận được. Nếu bạn trả số tiền này thì bạn đúng là ngốc. Không có nhiều ngân hàng đầu tư hoạt động hiệu quả. Chẳng có nhà đầu tư nào lại tìm tiếm công ty để tài trợ thông qua các danh sách của ngân hàng đầu tư, rồi nhấn nút “Send now” để gửi tiền cả.

Vợ tôi và tôi đang sở hữu một cơ sở cung cấp thực phẩm đông khách. Vì chúng tôi không có đủ tiền để nâng cấp cơ sở của mình thành nhà hàng được, nên một nhóm các nhà đầu tư đã tiếp cận chúng tôi và sẵn lòng giúp chúng tôi thực hiện ước mơ này. Tôi nên phân chia quyền sở hữu như thế nào giữa tôi và họ?

Tôi gần như không thể trả lời được câu hỏi này vì có quá nhiều biến số ở đây: quá trình hoạt động của các bạn với tư cách là một cơ sở cung cấp thực phẩm, thị trường quen thuộc của bạn và bạn cần vốn tới mức độ nào. Nhưng theo số liệu hiện này, các nhà đầu tư gộp lại chỉ chiếm 25 – 35% công ty trong giai đoạn đầu tài trợ.

Thành phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh hiệu quả là gì?

Thành phần quan trọng nhất là sơ lược về việc thực hiện kế hoạch. Phần này dài khoảng hai trang và trả lời những câu hỏi cơ bản như sau:

Bạn làm gì?
Bạn đang giải quyết khúc mắc nào?
Nhóm thực hiện của bạn là ai?
Mô hình kinh doanh của bạn là gì?
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Trong số các câu hỏi trên, câu quan trọng nhất là về vấn đề khúc mắc mà bạn đang cần giải quyết. Những câu trả lời cần mang tính thức tế, rõ ràng và thật cụ thể thì mới thu hút được vốn tài trợ.

Tôi là một nhà kinh doanh nhiều tham vọng. Tôi mới vào năm thứ nhất trường đại học và tôi có một kế hoạch kinh doanh cụ cụ thể. Tôi rất quan tâm đến ngành giải trí, nhưng lại định khởi sự doanh nghiệp ngoài ngành này. Tôi nên bắt đầu từ đâu? Tôi cần tìm hiểu vấn đề gì? Tôi sẽ nhận được bằng cử nhân về quản trị doanh nghiệp. Đó có phải là một bước khởi đầu tốt không?

Điều không ổn ở đây là: Bạn có một “kế hoạch kinh doanh cụ thể”, nhưng bạn lại hỏi những câu rất căn bản. Điều này có thể so sánh với việc bạn nhận mình là người chơi khúc côn cầu giỏi, nhưng bạn muốn học cách đi lại trên băng.
Bạn bắt đầu bằng việc nghiên cứu cái mà bạn yêu thích. Sau đó bạn tới làm việc tại một công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ mà bạn thích. Rồi sau đó, bạn sẽ bị thôi thúc tham gia kinh doanh. Khi đó hãy viết thư cho tôi để hỏi, tôi sẽ giúp bạn được nhiều hơn.

Làm cách nào mà một công ty có danh tiếng tốt với khách hàng, chẳng hạn như Land Rover, Jaguar, Elizabeth Arden, Scotland Yard, vươn được tới một thị trường rộng lớn hơn? Dường như kinh doanh trong quá khứ dựa nhiều vào tiếng đồn chứ không phải marketing.

Bạn cho rằng Land Rover có danh tiếng tuyệt vời ư? Bạn đã sở hữu một chiếc Land Rover rồi hay sao? Nhưng hình như tôi lạc đề rồi thì phải.
Tiếng đồn không phải là một phương thức khác với marketing. Chúng chính là một hình thức marketing. Tôi còn cho rằng đó là hình thức hiệu quả nhất của marketing. Cũng có thể bạn có khả năng mở rộng thị trường bằng hàng tấn quảng cáo và khuyến mại, nhưng điều này vượt quá tầm hiểu biết cuả tôi. Tôi thích những doanh nghiệp mới thành lập, và chỉ tập trung vào một bộ phận thị trường thích hợp.

Sưu tầm: Marketing4u.vn
(Theo The Forbes)