Sep 28, 2011

6 xu hướng truyền thông xã hội năm 2011

[Marketing3k.vn] Việc nhìn nhận các xu hướng của truyền thông xã hội sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra phương cách tiếp thị hiệu quả trên các kênh số.

David Armano là Phó chủ tịch cấp cao tại Edelman Digital, một chi nhánh liên lạc của tập đoàn truyền thông toàn cầu Edelman. Ông là một người hoạt động năng nổ, và là một "think tank" trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số và mạng xã hội.

Năm nay là một năm đặc biệt tốt đối với sự phát triển của truyền thông xã hội. Facebook đã qua mặt Google để trở thành website có lưu lượng truy cập lớn nhất; trong khi đó, một số cuộc điều tra cho thấy gần 95% các công ty hiện đang sử dụng LinkedIn để phục vụ cho công tác tuyển dụng.

Trong bài viết dự đoán xu hướng truyền thông cho năm 2010 cách đây một năm, tôi cho rằng điện thoại di động sẽ trở thành chiếc phao cứu sinh cho những người muốn truy cập vào các website truyền thông xã hội mà không có điều kiện sử dụng máy tính; và thực tế cho thấy mức độ sử dụng truyền thông xã hội qua các thiết bị di động đã tăng ở mức ba con số.

Ngoài ra, tôi còn dự đoán rằng "truyền thông xã hội sẽ bớt đi tính chất xã hội hóa", hay sẽ chọn lọc chính xác hơn; và quả đúng như vậy, các nhóm chuyên biệt trên Facebook đã xuất hiện trở lại, còn gần đây hơn là sự ra đời của Path - website được mệnh danh là "mạng xã hội cho những người bạn hữu" - với giới hạn 50 thành viên tham gia.

Năm vừa qua cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của một số thương hiệu dựa vào Foursquare, mạng xã hội dựa vào địa điểm hiện tại của người dùng kết hợp với các yếu tố trò chơi (Foursquare theo dõi những ai thường xuyên lui tới những địa điểm nào nhất. Nếu bạn đến những nơi đó nhiều hơn mọi người khác thì bạn sẽ trở thành "thị trưởng" ở đó, và có cơ hội nhận được những phần thưởng như cà phê miễn phí, kem miễn phí, ở khách sạn miễn phí - ND).

Đối với các lĩnh vực khác (như chính sách đối với truyền thông xã hội) thì dự đoán năm trước của tôi ít chính xác hơn. Đúng là người ta đã quan tâm tới vấn đề này nhiều hơn, song một nghiên cứu toàn cầu mới đây cho thấy mới chỉ có 29% các công ty là có chính sách truyền thông xã hội. Đây chưa phải là con số mà tôi kỳ vọng.

Vậy còn năm 2011 thì sao? Các dự đoán được sắp xếp ngẫu nhiên:

Đó chính là sự sáp nhập về kinh tế. Từ Ford, tới Dell, tới Starbucks (khách hàng), tới Jet Blue, và hàng loạt các công ty khác tiên phong trong việc ứng dụng truyền thông xã hội vào kinh doanh, 2011 sẽ là năm để họ nghiêm túc cân nhắc việc sáp nhập truyền thông xã hội - không phải ở cấp khu vực mà là ở cấp toàn cầu.

Bạn chớ ngạc nhiên khi thấy các công ty từng thử nghiệm các chương trình như Ford với "Fiesta Movement" và Starbucks với Foursquare lại cũng đồng thời trở thành các công ty đầu tiên đứng lên thực hiện một thách thức lớn là sáp nhập truyền thông xã hội vào tất cả các khía cạnh khác của kinh doanh, từ marketing toàn cầu cho tới quản lý khủng hoảng, và hơn thế nữa.

Các cuộc chiến giữa Tablet và điện thoại di động càng giúp phổ biến hoạt động kết nối qua mạng. Khi cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm điện thoại thông minh ngày càng tăng nhiệt, khiến cho giá cả của chúng trở nên rẻ hơn, và một loạt các máy tính mini tablet sắp được tung ra trên thị trường (Ấn Độ có những chiếc Tablet trị giá 35USD?), người tiêu dùng công nghệ sẽ được bước thêm một bước gần hơn với tương lai kết nối 24/24.

Hoạt động kết nối xã hội sẽ không chỉ diễn ra trong nhà, trong văn phòng làm việc, mà theo chủ nhân của nó khi đang di chuyển trên đường. Những gia tăng trong cạnh tranh, sự đa dạng, sức mạnh, và giá cả của các thiết bị công nghệ sẽ góp phần làm gia tăng hoạt động kết nối xã hội qua mạng.

Facebook làm gián đoạn hoạt động kết nối dựa vào địa điểm. Nếu như năm 2010 thuộc về Foursquare với các huy hiệu vui nhộn, mang tính cạnh tranh cao, và đôi khi gây nghiện, các vị trí thị trưởng cùng những phần quà đặc biệt, có vẻ như trong năm 2011 tới đây, Facebook sẽ làm một cuộc "đổ bộ" vào "lễ hội" của Foursquare.

Với hàng tấn dữ liệu và kế hoạch của Facebook để đối phó với Foursquare sắp được thực hiện trên quy mô toàn cầu, Facebook có đủ điều kiện thuận lợi để biến những dịch vụ dựa vào địa điểm trở nên hữu ích cho kinh doanh.

Những người tham gia bình thường cũng có thể mắc chứng "tâm thần phân liệt" với truyền thông xã hội. Tuy hiện tượng tâm thần phân liệt về truyền thông xã hội (tức sở hữu một lượng quá tải các profile xã hội) không phải là điều gì mới mẻ đối với các chuyên gia công nghệ, song nó sẽ càng trở nên phổ biến hơn, và càng ngày càng có nhiều người sử dụng "bình thường" mắc chứng này khi họ tham gia đồng thời nhiều website truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, G-mail, chat, Skype, BBM, SMS, và Tumble.

Trong khi nhiều chuyên gia công nghệ đã tìm ra và áp dụng nhiều cách thức giúp họ quản lý và xử lý "chứng bệnh" này, những người sử dụng bình thường có lẽ vẫn đang loay hoay ở giai đoạn đầu của sự thay đổi, và họ cần một chương trình giúp họ phân biệt danh tính trên các trang mạng xã hội.

Điều này có thể dẫn tới sự gia tăng trong nhu cầu của những người tham gia bình thường đối với một biểu đồ mạng xã hội được tích hợp và đơn giản hóa - tức là đây là một cơ hội cho các diễn đàn và các công ty đáp ứng yêu cầu của họ.

Google không đánh họ, mà sẽ gia nhập với họ. Năm 2010, Wired nói rằng Facebook có thể sẽ đánh bại Google để "xưng bá" trên Internet. Nhưng ngay cả tới giai đoạn cuối năm 2010, sau hàng loạt những nỗ lực bất thành nhằm tạo ra mạng lưới riêng cho mình như Buzz, Google vẫn có đủ khả năng để chứng tỏ rằng cách tốt nhất để đánh bại Facebook, Twitter, và tất cả các website xã hội khác là thực hiện điều mà Google vốn giỏi nhất: Liệt kê họ thành các "mảnh" nhỏ.

Tuy nhiên, theo nhận xét của tôi thì gần đây, giải thuật tìm kiếm của Google đã có nhiều điểm thông minh hơn đối với các dữ liệu về Twitter. Tôi chỉ việc đánh một vài từ là đã có thể tìm ra các tin nhắn tweet cũ của mình. Có khả năng là bằng cách tiếp tục thực hiện những gì mà họ làm tốt nhất, Google có thể tận dụng các website xã hội thông qua việc liệt kê tất cả những dữ liệu xã hội nào mà họ có thể tiếp cận.

Chúng ta hãy hy vọng rằng "động bàn tơ" Googleplex sẽ "phản công" trong năm 2011 tới; và có thể họ cũng thể hiện cho chúng ta thấy rằng họ có thể xác định được vai trò và vị trí của mình trên mạng xã hội.

Chức năng xã hội sẽ giúp các website "ăn khách" trở lại. Giới kinh doanh giờ đây đã nhận ra rằng người sử dụng muốn họ tích hợp các mạng xã hội vào website của mình. Các website như diễn đàn AMEX Open có thể là hình mẫu cho thấy các mạng xã hội như Twitter có thể được "lồng ghép" vào trải nghiệm Internet của người dùng ra sao.

Sẽ càng ngày càng có nhiều website trở thành "trung tâm kỹ thuật số" trong đó họ sáp nhập hoạt động kết nối xã hội từ nhiều cơ sở. Chẳng hạn, mạng xã hội âm nhạc Ping của Apple gần đây đã tích hợp với Twitter.

Tuy rằng việc sáp nhập này cũng có những khó khăn riêng, song nó cho thấy rằng ngay cả những thương hiệu lớn giờ đây cũng nhận ra rằng họ không thể tồn tại trong thế giới riêng của mình. Họ phải hòa nhập vào một thế giới đang có xu hướng kết nối xã hội ngày một nhiều.
Theo vef.vn