Aug 6, 2012

Những cạm bẫy khi khởi nghiệp

[Khởi Nghiệp - Kinh nghiệm] - Khởi nghiệp là làm chủ doanh nghiệp là ước mơ của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có những việc nhất thiết cần tránh để có thể khởi sự thành công. và những việc này chỉ có kinh qua thì mới nghiệm ra được. Sau đây là những kinh nghiệm của những người đi trước giúp bạn rút ngắn khoản cách đến với thành công.

Là người khởi sự doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin rồi sau đó phải đối mặt với vô vàn khó khăn của thời kỳ đình trệ, Bruce Judson không chỉ hiểu được sự thất bại của nhiều doanh nghiệp nhỏ mà còn rút ra được những bài học đáng giá cho mình.
Với tư cách là nhà đồng sáng lập của công ty Time Warner Inc đồng thời là nhà sáng lập và điều hành 2 doanh nghiệp độc lập thành công khác, Judson đã hiểu được cần phải làm gì để các doanh nghiệp nhỏ làm ăn phát đạt ngay cả trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Hiện nay, Judson là thành viên của Trường Quản trị Yale. Ông cũng vừa thành lập Speed Anywhere – một dịch vụ trực tuyến chuyên về đánh giá chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng – và Health Plans Today – một công ty tiếp thị bảo hiểm y tế trực tuyến. Ông còn là đồng sáng lập Web Clipping – một dịch vụ được đánh giá cao cấp hơn Google trong việc thu thập và cung cấp cho các công ty khách hàng những mẩu tin hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng có nhắc tới họ.

John khá thành công trong việc hiện thực hóa các ý tưởng của mình, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến khác lại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong các cuốn sách viết về chiến lược kinh doanh và tiếp thị qua Internet của mình, John nhấn mạnh rằng, việc sử dụng khả năng cá nhân để giữ cho doanh nghiệp nhỏ của bạn phát triển một cách hiệu quả trong quy mô nhỏ đó chính là cách tốt nhất để xây dựng một doanh nghiệp thành công.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn giữa tạp chí Wall Street Journal với Judson về các quan niệm sai lầm trong việc khởi sự doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, cách xác định các yếu tố cần và đủ cho cuộc kinh doanh cũng như nhiều vấn đề có liên quan khác.

WST: Sai lầm lớn nhất mà người ta thường mắc phải khi khởi sự một doanh nghiệp nhỏ là gì, thưa ông?

Bruce Judson : Câu trả lời của tôi hẳn các bạn đã được nghe nhiều lần, nhưng sự thực vẫn là sự thực: Mọi người thường nghĩ rằng họ có một ý tưởng vĩ đại, nhưng thật đáng tiếc, họ đã không hề kiểm chứng nó. Người thân và bạn bè của họ có thể đồng ý rằng đó là ý tưởng thú vị có thể đem lại cho họ điều họ từng mong muốn, và thế là họ liền từ bỏ hết những gì hiện tại đang làm để dốc vốn liếng, tiền của vào ý tưởng đó.

Nhưng việc tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hoàn toàn khác với việc kiểm chứng một ý tưởng. Một phép kiểm chứng thực sự hữu hiệu đối với giá trị của một ý tưởng kinh doanh bao gồm việc phân tích câu hỏi sau: bạn có thể khiến những người mà bạn không hề có mối lên hệ nghề nghiệp hoặc cá nhân nào sẵn lòng chi tiền cho dịch vụ hay sản phẩm của bạn không? Và lúc này, bạn phải tìm ra một cách nào đó có chi phí thấp để kiểm chứng khả năng kinh doanh một sản phẩm trước khi dấn sâu vào sản xuất nó.

Duy trì công việc hàng ngày

WSJ: Theo ông, quan niệm sai lầm nhất trong khởi sự doanh nghiệp nhỏ là gì?

Bruce Judson : Tôi luôn khuyên mọi người là “Khoan đừng vội từ bỏ công việc hàng ngày của bạn”. Nhiều người vẫn từng cho rằng,việc thành lập một doanh nghiệp nhỏ thường chiếm rất nhiều thời gian của họ. Và bởi vậy, họ lầm tưởng rằng, chỉ cần rời bỏ các công việc thường ngày của mình để dốc sức cho một việc gì khác, họ mới có thể thành công được. Song, điều quan trọng là phải tìm ra giải pháp cho tất cả mọi trở ngại trước khi bạn sống dựa vào thu nhập từ doanh nghiệp nhỏ đó.

Đó là lý do vì sao tôi là người luôn đề xướng khởi sự doanh nghiệp trực tuyến độc lập. Với công việc này, bạn không nhất thiết phảI dồn hết quỹ thời gian và công sức của mình cho nó. Bạn có thể điều hành nó vào ban đêm. Bằng cách đó, bạn có thể làm việc mà không chịu một áp lực nào về việc phải tạo ra thu nhập. Cách đây mười năm, nếu bạn muốn mở một cửa hàng nhỏ, bạn phải thuê mặt bằng, nhân viên và từ bỏ công việc của mình để có thể có mặt ở đó suốt cả ngày. Khoản đầu tư nhỏ nhất đó cũng đã ngốn của bạn vài trăm ngàn đôla. Bây giờ, bạn có thể gây dựng một cửa hàng trực tuyến, xem những người khác bán hàng thế nào và sau đó mới quyết định có lao vào kinh doanh hay không. Bạn chỉ cần tốn một ít thời gian để cuối cùng có thể thực hiện công việc làm thay đổi cả cuộc sống của bạn theo đúng nghĩa của nó.

WSJ: Công cụ nào thường được sử dụng hiệu quả nhất khi khởi sự một doanh nghiệp nhỏ, thưa ông?

Bruce Judson : Cho tới nay, các công cụ được sử dụng hiệu quả nhất là các ứng dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ hay còn được gọi là ASPs. Bạn đừng để mình bị hù dọa bởi thuật ngữ kỹ thuật này. ASPs là các phần mềm được chuyển đổi thành các dịch vụ dễ sử dụng theo yêu cầu khách hàng (ví như dịch vụ tự động xác nhận thẻ tín dụng và quản lý thanh toán). Chúng được tạo ra cho các nhà doanh nghiệp bận rộn không có đủ thời gian để học cách sử dụng những chương trình khó mà tôi là người tích cực quảng bá cho các dịch vụ này. Chúng thật sự quan trọng cho các doanh nghiệp độc lập.

Thay vì chi 20.000 đôla cho việc xây dựng phần mềm, bạn có thể sử dụng các dịch vụ này với một mức phí hàng tháng rất thấp.Trang Register.com là một ví dụ điển hình cho dịch vụ này. Nếu như trước đây, người sử dụng thường phải trải qua một quá trình đăng ký phức tạp với chi phí khá cao để có thể sở hữu được một tên miền thì ngày nay, bằng cách bán các đăng ký tên miền dựa trên cơ sở thuê bao với giá phải chăng, trang web này đã trở nên thành công hơn. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều các dịch vụ tương tự như vậy để đáp ứng phần lớn nhu cầu của người sử dụng.

Tự đánh giá bản thân

WSJ: Theo ông, có tồn tại hay không những điểm mạnh vốn có của những người khởi sự doanh nghiệp đầy tham vọng nhưng lại thường không được khai thác triệt để?

Bruce Judson: Điều đáng buồn nhất là hiện nay phần lớn mọi người không làm những việc mà họ có khả năng làm tốt nhất mà lại cứ đứng núi này trông núi nọ. Theo một cuộc điều tra của Galluptrong năm 2004 vừa qua thì chỉ có khoảng 20% số người lao động cảm thấy họ có cơ hội làm công việc mà họ cảm thấy tâm đắc nhất. Nhưng vấn đề là rất nhiều người không nhìn ra điểm mạnh của bản thân mình hoặc không tự tin vào khả năng của mình.

Bước đầu tiên cần làm để có thể khai thác điểm mạnh của bản thân là nhận biết điểm mạnh đó là gì. Đó cũng là một trong những ưu điểm lớn nhất của việc khởi sự doanh nghiệp: Nó cho phép bạn khám phá và tập trung vào những thứ mà bạn có thể làm tốt nhất. Có một cuốn sách rất hay với tên gọi “Đã đến lúc khám phá sức mạnh của bạn” (“Now Discover Your Strengths” - tác giả Marcus Buckingham và Donald Clifton) mà nếu đọc, độc giả có thể nhận biết ra khả năng của mình. Và một khi bạn đã nhận biết được bản thân mình thì không gì có thể ngăn cản bạn trong việc tận dụng khả năng đó.

WSJ: Nếu điểm mạnh của cá nhân có thể tạo ra thành công cho chủ các doanh nghiệp nhỏ, thì có những yếu điểm cá nhân nào gây cản trở con đường dẫn tới thành công của họ không, thưa ông?

Bruce Judson: Tất nhiên là có. Một điều rất quan trọng là bạn cần xác định xem mình có tính cách phù hợp với những gì bạn đang cố gắng làm hay không. Tôi thích làm việc ở nhà, nhưng em trai tôi lại cảm thấy rất khó chịu nếu cậu ta không có một chỗ nào đó để la cà và nói chuyện phiếm trước khi bắt đầu công việc của mình.

Bạn cần hiểu bản chất của mình và cần chắc chắn rằng bạn có đủ tính độc lập và nghị lực để làm việc. Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời, và có thể thị trường thực sự có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhưng, cho dù đó có là một ý tưởng hay, hãy luôn luôn nhớ một điều rằng, cần xác định được khả năng của bạn trong việc hiện thực hóa các ý tưởng đó. Bạn có một ý tưởng tốt không có nghĩa là bạn có đủ các kỹ năng cần thiết để thực hiện ý tưởng đó. Hãy luôn trung thực với chính mình.

Sưu tầm: Masgroup.vn
Theo: The Wall Street Journal