Jul 18, 2012

Quy trình khởi nghiệp - Tuần 4 - Tính toán chi phí khởi nghiệp

[Khởi Nghiệp] - Vốn là vấn đề nan giải hàng đầu trong quá trình khởi nghiệp. Tìm đâu ra vốn, bao nhiêu là đủ, huy động thế nào? 

Bạn cần tiền để bắt đầu doanh nghiệp mới—vậy cần chính xác là bao nhiêu? Sau đây là tám cách dễ dàng để bạn tính toán. 

Tính toán chi phí bắt đầu khởi nghiệp Bạn cần tiền để bắt đầu doanh nghiệp mới—vậy cần chính xác là bao nhiêu? Sau đây là tám cách dễ dàng để bạn tính toán.
Hãy tưởng tượng bạn đã sẵn sàng bắt đầu doanh nghiệp. Cũng không nhanh lắm, nhưng trước khi bắt đầu bạn cần biết mình sẽ cần bao nhiêu tiền để bắt đầu doanh nghiệp mới.

Bạn có thể đã ước tính tạm thời ra nháp, nhưng chưa đủ chi tiết để viết ra kế hoạch kinh doanh và thực sự bắt đầu hoạt động. Việc tính toán chính xác bạn cần bao nhiêu vốn tối quan trọng tới sự thành công của bạn. Ước tính quá thấp nhu cầu của bạn, bạn sẽ hết tiền trước khi doanh nghiệp có lãi. Ước tính quá cao chi phí của bạn, bạn sẽ không huy động đủ vốn để bắt đầu hoạt động.

Cho dù tổng chi phí khởi nghiệp của bạn là 100 triệu đồng hay 10 tỷ đồng thì bạn cũng cần có một con số cụ thể. Vấn đề ở đây là cần tìm thông tin chính xác, đáng tin cậy. Tin mừng: Bạn có thể tìm dữ liệu và thông tin giá trị từ tám nguồn dưới đây.

1. Các doanh nhân đang kinh doanh.

Các doanh nhân làm chủ các doanh nghiệp tương tự như doanh nghiệp bạn định khởi nghiệp là nguồn thông tin rất hữu dụng về chi phí khởi nghiệp. Dĩ nhiên là các đối thủ cạnh tranh trong vùng không muốn giúp bạn, nhưng các doanh nhân khu vực khác thường sẵn sàng giúp đỡ.

2. Các nhà cung cấp.

Nhà cung cấp là nguồn thông tin rất hữu dụng khác. Hãy gọi điện tới nhà cung cấp và nói rằng bạn muốn biết chi phí trong khu vực vì bạn sắp bắt đầu doanh nghiệp mới. Thường thì các nhà cung cấp rất sẵn lòng cung cấp thông tin cho bạn vì họ mong bạn sẽ là khách hàng của họ trong tương lai. Nhưng cũng đừng nên dựa vào thông tin một hai nhà cung cấp đầu tiên, hãy tham khảo giá cả trên thị trường và so sánh. Có thể chi phí khá giao động giữa các nhà cung cấp. Hãy hỏi về thuê thiết bị, chính sách giảm giá khi mua sỉ, thời hạn thanh toán và nợ gối đầu, trọn gói hàng cho doanh nghiệp mới, và các lựa chọn khác có thể làm bạn giảm chi phí ban đầu.


3. Hiệp hội ngành.

Hiệp hội ngành cũng là một nguồn tin rất giá trị vì hiệp hội làm việc với nhóm thị trường và ngành của bạn. Hiệp hội có thể cho bạn bảng tính chi phí khởi nghiệp, và báo cáo tài chính mẫu, tên một số doanh nhân và nhà cung cấp có tiếng trong ngành, dữ liệu nghiên cứu thị trường và các thông tin hữu dụng khác. Hiệp hội của các nhà cung cấp cũng là nguồn tin quan trọng bạn cần quan tâm.

4. Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp.

Phòng Thương mại và Công nghiệp hoặc một số trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp của các Sở ban ngành có các dịch vụ tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp mới thành lập. Các tư vấn viên của trung tâm này có thể đưa ra lời khuyên về chi phí khởi nghiệp, danh sách các nhà cung cấp có tiếng, và các thông tin hữu dụng khác.

5. Cẩm nang hướng dẫn khởi nghiệp.

Các cẩm nang hướng dẫn được bán khá rộng rãi ở hiệu sách. Các cẩm nang này có thể là nguồn tin tốt để tính toán chi phí khởi nghiệp. Hãy mua các cẩm nang mới cập nhật, và lưu ý phần lời khuyên giảm chi phí trong các cẩm nang.

6. Trang thông tin trực tuyến.

Trang Kinhdoanh.com và một số trang web khác chuyên về thông tin và hỗ trợ khởi nghiệp có các hướng dẫn và thông tin liên quan tới chi phí khởi nghiệp như giá thuê văn phòng, nhà xưởng, chi phí tuyển dụng, nhân sự .v.v. Ngoài ra trang web có các biểu mẫu giúp bạn tính toán các chi phí khởi nghiệp dễ dàng hơn.

7. Các bài báo về khởi nghiệp.

Các bài báo và tạp chí thường ít khi đưa ra thông tin về từng khoản chi phí cho doanh nghiệp cụ thể nào hoặc trong khu vực nào. Tuy nhiên các bài báo và tạp chí thường đưa ra dự tính về tổng chi phí khởi nghiệp và giúp bạn liệt kê danh sách các khoản chi khi khởi nghiệp mà bạn cần nghiên cứu. Bạn chỉ dùng các nguồn tin đáng tin cậy và đừng quên tham khảo trên tạp chí chuyên ngành về nhà cung cấp, chi phí, và xu hướng ngành.

8. Tư vấn kinh doanh.

Một tư vấn viên có kinh nghiệm có thể đưa ra cho bạn thông tin về chi phí khởi nghiệp, thậm chí tư vấn viên còn làm rất nhiều nghiên cứu có ích cho bạn. Tư vấn viên cũng có thể giúp bạn sắp xếp lại nghiên cức của bạn thành các bản báo cáo về dự toán tài chính và tương lai kinh doanh hữu dụng.

Mặt kia của vấn đề là khi thuê chuyên gia tư vấn bạn sẽ mất phí. Nếu bạn quyết định làm việc với chuyên gia tư vấn, hãy tìm tư vấn viên thành thạo trong ngành bạn định kinh doanh và có kinh nghiệm về khởi nghiệp.

Một nguồn tin thường không khai phá ra được tất cả các con số chính xác bạn cần biết khi bắt đầu khởi nghiệp. Nhưng các nguồn tin và nỗ lực nghiên cứu sẽ giúp bạn dần tìm ra con số khởi nghiệp thực tế bạn cần. Việc nghiên cứu chu đáo sẽ giúp bạn biết ý tưởng kinh doanh của bạn có thực tế về mặt tài chính, đồng thời nâng cao khả năng thành công của bạn. Khi đã dự toán được chi phí khởi nghiệp, tiếp theo bạn cần viết một bản kế hoạch kinh doanh dựa trên con số đó.

Theo: Kinh doanh
Sưu tầm: MasgroupVietnam