Tư vấn marketing

Sản phẩm và dịch vụ của bạn mang lại giá trị gì?

Phong thủy khai vận

Khai thông khí vận, sức khỏe - tài lộc - sự nghiệp

Quý Hải | Nhà tư vấn

Thực tế - tinh tế khi ứng dụng trong cuộc sống

Khai vận năm Bính Thân 2016

Sức khỏe - Sự nghiệp - Tài lộc để đảm bảo một cuộc sống Hạnh Phúc!

Cung chúc Tân Niên

Vạn sự như ý, đại cát đại lợi!

Vững Xây Tổ ấm

Đàn ông xây nhà - Đàn bà xây tổ ấm!

Vững Xây Cuộc Sống

Đất lành chim đậu - An cư lạc nghiệp!

Oct 2, 2011

Marketing online: Giải pháp thời khủng hoảng hay xu hướng tất yếu?

Ví dụ về quảng cáo đa phương tiện.
[Marketing4u.vn] Cuộc chạy đua đưa thương hiệu vào tầm chú ý của khách hàng trên những kênh truyền thông truyền thống ngày càng trở nên khó khăn hơn vì phần lớn độc giả đã quá “ngán” các chuyên mục quảng cáo trên báo in và người xem ti-vi sẵn sàng chuyển kênh ngay khi gặp quảng cáo.

Đã đến lúc người làm công tác tiếp thị, quảng cáo cần nghĩ đến một con đường nhiều cơ hội hơn…

Tại Việt Nam, với hơn 20 triệu người sử dụng - và sẽ đạt 28 triệu vào năm 2010 (1) - Internet đang là một kênh truyền thông có tiềm năng quảng bá rất lớn mà không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam còn quá nhỏ bé khi quảng cáo trực tuyến hiện mới ở mức 2,81 triệu đô-la Mỹ (năm 2008) và dự báo sẽ đạt 7,8 triệu đô-la (năm 2010), trong đó quảng cáo hiển thị chiếm đa số, quảng cáo theo từ khóa chiếm khoảng 10% tổng lượng quảng cáo trực tuyến (2).

Tiếp thị trực tuyến là gì?

Tiếp thị trực tuyến là tiếp thị sản phẩm-dịch vụ trên Internet bằng cách (3):

- Tiếp thị bằng cỗ máy tìm kiếm (search engine marketing – SEM). Khi người sử dụng Internet gõ một từ khóa (keyword) đã được “mua” bởi một nhãn hàng, hoặc được tối ưu hóa bằng kỹ thuật SEO (search engine optimization), trang web của nhãn hàng đó sẽ hiện lên đầu tiên trong danh sách kết quả tìm thấy. Từ đó cơ hội khách hàng ghé thăm trang web, nắm thông tin và muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ tăng lên.

- Tiếp thị bằng thư điện tử (e-mail marketing). Những công ty cung cấp giải pháp e-mail (ESP) đều có gói quảng cáo này nên các doanh nghiệp có thể gửi thông tin tiếp thị đến hàng loạt địa chỉ e-mail với chi phí rẻ. Tuy nhiên, hình thức này có thể không đạt hiệu quả cao khi tình trạng thư rác (spam) ngày càng tràn lan.

- Quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hay quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game. Đặt logo hay banner quảng cáo tại các trang web có số lượng truy cập lớn, trong đó có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Hoặc ứng dụng công nghệ đa phương tiện để tạo hình ảnh chuyển động đặc biệt trên trang web như flash. Hình thức này đòi hỏi sự đầu tư cao về ý tưởng, thiết kế mỹ thuật. Bù lại, các thành phần đa phương tiện rất cuốn hút, sáng tạo và có khả năng tương tác giúp xác định đối tượng khách hàng.

- Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn. Cộng đồng trên mạng luôn có chung những quy tắc, luật lệ hay những giá trị. Người làm tiếp thị sẽ dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng tùy theo đặc tính của cộng đồng và truyền đạt những thông điệp tiếp thị, quảng cáo một cách nhẹ nhàng, kín đáo nhưng có khả năng lây lan (viral marketing) trong cộng đồng.

Với sự xuất hiện của hàng loạt xu hướng mới như mạng xã hội, bộ lọc xã hội (social filtering), nguồn dữ liệu từ đám đông (crowd sourcing), bộ đánh dấu xã hội (social book marking), blog và tiểu blog (microblogging) như myspace.com, facebook.com, twitter.com, digg.com, createdebate.com, predictify.com, zing.vn, henantrua.vn, yume.vn, tamtay.vn, cyvee.com, nhangui.com, aicoly.com…, người làm tiếp thị càng có nhiều lựa chọn để tiếp thị qua cộng đồng.

Theo Yahoo!, tại châu Á, doanh thu quảng cáo trên các mạng xã hội đã tăng từ 43 triệu đô-la (năm 2006) lên 260 triệu đô-la vào năm nay. Chiến dịch tranh cử thành công vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có sự đóng góp rất lớn của tiếp thị trực tuyến vào các mạng xã hội do Chris Hughes, đồng sáng lập viên của Facebook, dẫn dắt.


Tại sao tiếp thị trực tuyến?

Các kênh truyền thông truyền thống như báo in hay truyền hình là lựa chọn an toàn hàng đầu của mọi nhãn hàng. Dù giá của một phút quảng cáo trên truyền hình là cực đắt, doanh nghiệp vẫn bấm bụng chi trả với mong muốn quảng cáo của họ có cơ hội được xem bởi càng nhiều khách hàng càng tốt.

Theo anh Lê Tấn Hải, Giám đốc truyền thông của Công ty TLK, sự xuất hiện của quá nhiều kênh truyền thông làm đối tượng khách hàng càng ngày càng phân mảnh và phân tán sự tập trung của họ khiến việc kiểm soát hiệu quả quảng cáo vốn chỉ mang tính tương đối trở nên khó khăn.

Nếu cách đây 20 năm chỉ có khoảng 18 loại kênh truyền thông như báo in, tạp chí, truyền hình, phát thanh, ngoài trời… thì đến nay đã có 33 loại với những kênh mới như podcasts, blogging, mạng xã hội, tiểu blog... Một ví dụ điển hình khác là số kênh truyền hình trong nước và quốc tế tại Việt Nam trong vòng chưa đến 10 năm đã tăng lên hơn 100.

Tại Việt Nam bây giờ, không chỉ xem được truyền hình qua… ti-vi, khách hàng còn có thể xem qua điện thoại di động và Internet. Nếu người xem chỉ có chưa đầy ba phút để lưu lại mỗi kênh cho đến khi chọn được chương trình ưng ý, thì có bao nhiêu người sẽ chăm chú theo dõi hai phút của đoạn phim quảng cáo nhãn hàng4?



Tiếp thị trực tuyến với những ưu điểm sau đã thu hút sự quan tâm của người làm tiếp thị:

- Chi phí hợp lý: Với những cách tính phí linh động như CPC (Cost-Per-Click) hay CPA (Cost-Per-Actionhay Cost-Per-Acquisition), quảng cáo trực tuyến tiết kiệm được chi phí mà dung lượng quảng cáo lại không giới hạn. Người làm tiếp thị chỉ phải trả tiền cho những khách hàng tiềm năng nhất, những người đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Không những thế, với một ngân sách khiêm tốn cho tiếp thị trực tuyến, kết quả đạt được có hiệu quả hơn hẳn tiếp thị qua những kênh truyền thống. Theo ông Ram Kapoor, Giám đốc điều hành của Công ty Quảng cáo Y&R Wunderman Vietnam, để làm một phim quảng cáo phải tốn ít nhất 300.000 đô-la, một quảng cáo trên báo in là 80.000 đô-la, nhưng nếu ngân sách chỉ có 30.000 đô-la, bấy nhiêu đã quá đủ cho quảng cáo trực tuyến.

- Hiệu quả cao: Internet phá bỏ mọi giới hạn về không gian, thời gian và khoảng cách với dòng thông tin trao đổi liên tục trên toàn cầu. Tiếp thị trên Internet, nhờ vậy vượt qua được những giới hạn đó và trở nên có lợi thế hơn những kênh truyền thông truyền thống. Những doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ 24/7 trên toàn thế giới.

Ngoài ra, việc khảo sát thông tin người sử dụng Internet thông qua tiếp thị trực tuyến được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp định hướng chính xác khách hàng tiềm năng của mình, cũng như thu thập được một lượng lớn cơ sở dữ liệu khách hàng trong mỗi chiến dịch với chi phí cực kỳ rẻ.

- Công nghệ tiên tiến: Với sự hỗ trợ và đổi mới công nghệ không ngừng, tiếp thị trực tuyến gần như không có giới hạn về công nghệ cũng như không gian sáng tạo, đặc biệt ở hình thức quảng cáo đa phương tiện.

- Tính tương tác cao: Các kênh truyền thông trước đây như phát thanh hay truyền hình thường chỉ thông tin một chiều, người tiêu dùng luôn thụ động trong quá trình tiếp nhận thông tin. Nhưng với Internet, doanh nghiệp có cơ hội đối thoại và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Người tiêu dùng, ngược lại cũng chủ động tiếp cận thông tin, lựa chọn thông điệp nào mà mình muốn nhận hay chia sẻ những trải nghiệm, suy nghĩ, dự báo...

Dựa vào việc phân tích hành vi của người sử dụng Internet, người làm tiếp thị có thể biết được thói quen, sở thích của từng cá nhân, xác định rõ xem người đó có nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu hay không, phản ứng của họ với thương hiệu như thế nào…

- Dễ xác định phân khúc khách hàng mục tiêu: Mỗi cộng đồng trên Internet đều có nhóm đối tượng tham gia nhất định. Việc khảo sát thông tin người tham gia được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy thông qua các hình thức tương tác với người sử dụng như bỏ phiếu bầu (poll), bản khảo sát (online survey), hay đăng ký thành viên... Việc tiếp thị trên Internet trở nên tập trung hơn thay vì triển khai trên diện rộng như nhiều kênh truyền thông truyền thống.

Tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam

Tiếp thị, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chưa phát triển tương xứng với thị trường Internet rộng lớn với hơn 20 triệu người sử dụng, tức 20 triệu khách hàng tiềm năng. Chủ yếu hiện nay vẫn là quảng cáo dạng banner/pop-ups hay mua từ khóa của công cụ tìm kiếm, nhưng còn rất nghèo nàn, đơn điệu về hình thức, cũng như thiếu chuẩn hóa (ví dụ chuẩn Display Impressions năm 2003 hay Digital Video Impressions năm 2006 như của IAB, Mỹ). Những hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến khác còn sơ khai và chưa thực sự được sử dụng rộng rãi trong giới làm tiếp thị tại Việt Nam.

Theo ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, do tính chất phân nhánh mạnh mẽ của Internet, các nhà làm tiếp thị dễ bị rơi vào cảnh không nhận biết được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để quảng cáo. Chưa kể đa số người sử dụng Internet Việt Nam là giới trẻ (50% dưới 30 tuổi (5)) đã không hấp dẫn nhiều doanh nghiệp có sản phẩm nhắm vào phân khúc khách hàng lớn tuổi hơn.

Hơn nữa, sự thiếu sẵn sàng và thiếu chuẩn hóa của các công cụ tiếp thị trực tuyến, công cụ đo lường hiệu quả, công cụ thanh toán trực tuyến và thương mại điện tử tại Việt Nam cũng khiến cho nhiều nhà làm tiếp thị e dè. Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam, cho biết: “Các cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS cho thấy, có đến 30% người sử dụng Internet vào các trang web xem banner quảng cáo, nhưng hiệu quả thực sự thì chưa thống kê được. Tất cả những điều chúng ta đang nói chỉ là dự đoán theo xu hướng chung của thế giới.”

Khá nhiều ý kiến của những người làm tiếp thị cho rằng, ở Việt Nam tiếp thị, quảng cáo trực tuyến chỉ là hình thức bổ trợ (compliment) cho tiếp thị, quảng cáo truyền thống. Ông Triệu Tôn Phong, Giám đốc điều hành Công ty MSV, lại cho rằng: “Chìa khóa của một kế hoạch tiếp thị thành công là “tích hợp” (integrated). Sự tích hợp đúng đắn và chặt chẽ giữa những phương thức tiếp thị truyền thống với tiếp thị trực tuyến, cũng như giữa những phương thức tiếp thị trực tuyến với nhau sẽ quyết định sự thành công. Giám đốc tiếp thị cũng như người bốc thuốc, các vị thuốc thì ai cũng biết, nhưng liều lượng thế nào cho chữa được bệnh thì mới gọi là thầy thuốc hay!”.

Do eo hẹp ngân sách tiếp thị, quảng cáo vì khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang tìm hướng đi mới, có hiệu quả hơn và chi phí hợp lý. Tiếp thị, quảng cáo trực tuyến chính là lời giải cho bài toán khó này. Sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam đối với tiếp thị, quảng cáo trực tuyến ngày càng tăng.

Cuộc hội thảo Saigon Digital Marketing ngày 23-5-2009 tại Khách sạn New World với 14 diễn giả và gần 550 lượt khách tham dự đã chứng minh điều này. Sự thành công của “Là con gái thật tuyệt” của Diana, “Dutch Lady – Ngày của mẹ”, “Tìm em nơi đâu” của Close up hay “Happiness Factory” của Coca-Cola… là những ví dụ điển hình khuyến khích doanh nghiệp vận dụng nhiều hơn phương thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trong những kế hoạch sắp tới của mình. Hãy để tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu của tương lai thay vì chỉ là những giải pháp ngắn hạn trong thời kỳ khủng hoảng.

Theo Nguyễn Cao Tùng - TBKTSG
------------------------------------------
1 TNS - Taylor Nelson Sofres.
2 AC Nielsen.
3 ALLEN, C., KANIA, D. & YAECKEL, B. (1998) Internet World: Guide to one-to-one web marketing. Wiley Computer Publishing, New York, USA.
4 Tiếp thị trực tuyến – Xu hướng của tương lai? - Doanh nhân Sài Gòn.
5 TNS và Yahoo! Vietnam.
------------------------------------------

7 Xu hướng nổi bật của Tiếp Thị trực tuyến năm 2011

[Marketing3k.vn] Xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2011 tăng cường về kết nối, hiển thị và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tiếp thị trực tuyến sẽ yêu cầu cao hơn tiếp thị chỉ qua mạng xã hội. Hơn nữa, cách tiếp cận đa chiều là điều cần thiết để đạt được mục tiêu, khiến cho các nhà tiếp thị phải sử dụng hỗn hợp tất cả các hình thức của marketing.

7 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến 2011

1. Tiếp thị mạng xã hội trở thành xu thế chính. Trong năm 2011, các công ty sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để đạt đến “điểm bùng phát” (tipping point). Doanh nghiệp sẽ trở nên tinh vi hơn trong việc sử dụng mạng truyền thông xã hội để tiếp thị và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn. Là một phần trong tiến trình bùng phát ấy, truyền thông xã hội được các tổ chức sử dụng rộng rãi, chủ yếu là các tổ chức thuộc ngành dịch vụ khách hàng. Quảng cáo bằng truyền thông xã hội với đặc tính riêng sẽ mang lại hiệu quả tương đối lớn tương đương các kiểu quảng cáo mới, phần lớn là do khả năng lôi cuốn khách hàng mục tiêu dựa trên hoạt động mạng xã hội

Internet marketing

Một thách thức cho tiến trình tiếp thị mạng xã hội đó là Facebook, Twitter và các Công ty dịch vụ mua chung (Groupon) có thị phần lớn đang tiềm tàng tín hiệu “bong bóng”.

2. Các hãng di động “chạy đua”: Trong khi từ lâu sự các hãng di động của Mỹ tiếp cận tới tất cả người dùng thì năm 2011, sẽ mở đường cho nhiều thay đổi quan trọng trong tiếp thị. Với sự ra đời những điện thoại thông minh đã khiến tỷ lệ phần trăm sử dụng điện thoại của các hộ gia đình gia tăng, hay nói cách khác là thị trường Mỹ đã tạo ra sân chơi cân bằng cho Tiếp thị di động. Dữ liệu nghiên cứu gần đây của Công ty Nielsen cho thấy 30% điện thoại di động là các sản phẩm thông minh và tài khoản điện thoại BlackBerries chiếm gần ¼.

Internet marketing

Cùng với tiêu dùng, mua sắm mọi lúc mọi nơi, dùng email là một hoạt động chiếm ưu thế của người dùng di động. Mỗi người dùng di động tải về máy trung bình 27 ứng dụng.

Công ty nghiên cứu thị trường Forrester dự đoán 75 % số người làm tiếp thị sẽ đưa tiếp thị di động vào trong kế hoạch tiếp thị hỗn hợp của mình. Dựa trên sự tăng trưởng của email di động và số ứng dụng trung bình được download, việc tập trung vào các ứng dụng tương tác trên điện thoại sẽ đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu “mọi lúc mọi nơi” của người tiêu dùng

Nếu xét về tiêu dùng tính theo dung lượng và tìm kiếm trên di động, kết quả là những dịch vụ của nội địa như Foursquare sẽ tiếp tục được mở rộng (so với gã khổng lồ Facebook)

3. Tiếp thị nội dung với bước tiến mới: Các thiết bị di động khác như dụng cụ đọc điện tử và iPads sẽ là những thiết bị khởi xướng cho tiếp thị nội dung. Công ty eMarketter ước tính Ipad của Apple đã bán được 8.500.000 chiếc.

Trong khi đó Amazon đã bán được 8 triệu sách điện tử Kindle - thiết bị đọc sách bán chạy nhất mọi thời đại. Và đây cũng là tin tốt cho các nhà xuất bản, bởi người dung các thiết bị này sẽ phải trả tiền cho nội dung bên trong nó. Những thiết bị này khiến các nhà tiếp thị phải nghĩ đến hành vi tiêu dùng nội dung trong mục tiêu thị trường của họ.

Khoảng 2/3 lượng người tiêu dùng phải trả phí các nội dung online (thống kê của Pew Research Center's Internet & American Life Project). Các ứng dụng mềm phải trả phí gồm có nhạc online, phần mềm, điện thoại di động, ứng dụng máy tính bảng, game, tin tức, báo cáo, video, phim hoặc chương trình truyền hình. Nhưng trước khi các nhà sản xuất nội dung gom được tiền về ngân hàng của mình thì họ phải cân nhắc cẩn thận giữa giá trung bình 47 USD của nội dung số so với giá 10 USD mà thông thường khách hàng vẫn chi tiêu.

4. Tiếp thị đi vào thực tế chứ không chỉ làm chức năng theo dõi cho công việc PR và khủng hoảng tiềm tàng.
Các nhà tiếp thị phải cảnh giác để tận dụng cơ hội tiếp thị mà vẫn giảm nhẹ tác động của vụ “bê bối” nhỏ (ví dụ, Ford sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để “dập tắt” một vụ bê bối PR). Những tình huống như thế này đòi hỏi phải có một chiến lược quảng cáo và truyền thông linh hoạt hơn, và phải được tiến hành nhanh gọn bởi các sự kiện không thể được lên kế hoạch sớm sáu tháng trước. Về lâu dài, mỗi công ty phải có kế hoạch quản lý khủng hoảng và giám sát thận trọng.

5. Bán lẻ trực tuyến tiếp tục bị các kênh khác chiếm thị phần: Dịp Giáng sinh 2010 cho thấy người tiêu dùng bất chấp viễn cảnh tài chính khó khăn, sẵn sàng bỏ tiền, chi tiêu để thoả mãn các nhu cầu cao (như mua sắm trị liệu).

Mua sắm trực tuyến vào các kỳ nghỉ rộ lên, chia sẻ lan truyền từ cửa hàng bán lẻ, cho thấy sự sẵn lòng của người tiều dùng trong việc sử dụng và tin tưởng và các phương pháp thanh toán trực tuyến.

Trong khi một tỷ lệ rất nhỏ trong doanh số bán hàng ngày lễ, mua sắm trên mạng xã hội sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của nó do khả năng nhắm đúng mục tiêu và tiếp cận người tiêu dùng sớm trong giai đoạn quyết định mua sắm. Ngoài ra, nhóm mua qua Groupon và đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp tục là một xu hướng tiêu dùng ngày càng gia tăng khi các nhà tiếp thị có thể kiếm tiền từ các chương trình khuyến mãi

6. Thời đại của marketing hỗn hợp: Bằng các chiến dịch tiếp thị mạng xã hội lớn mạnh năm 2010, ví dụ như chiến dịch “Đã quá Sảng khoái” (Pepsi Refresh) hoặc Hương vị cũ (Old Spice) đã cho thấy sự cần thiết của việc phối hợp giữa các loại hình tiếp thị. Khi truyền thông xã hội mở rộng, thì toàn bộ các thiết bị như di động, thiết bị đọc điện tử và các tiếp thị phải phối hợp cùng nhau (trong đó truyền hình vẫn đóng vai trò chủ đạo).

7. Điểm nổi bật của truyền thông mạng xã hội là việc đo lường hiệu quả: Tương tự hình thức marketing truyền thống, truyền thông mạng xã hội cũng đòi hỏi sự cân bằng trong đầu tư như là hoàn thiện đầu tư ngân sách và nhân công. Để đạt được sự cân bằng này cần phải có cách đo lường, ưu điểm của mạng truyền thông xã hội và và cách tính ROI rõ rang, có thể thấy rõ nhất là thông qua theo dõi quảng cáo online vào kiểm tra hiệu quả thông qua mạng xã hội. Xa hơn nữa, các nhà tiếp thị phải liên kết lại và khuyến mãi để bán công cụ theo dõi quảng cáo.

Khi bạn lên kế hoạch cho năm 2011, hãy chú ý đến 7 xu thế marketing trên để hoạch định cho bước đầu. Lên kế hoạch cho những mục tiêu năm 2011, bạn cần phải có các biện pháp đo lường và có chiến lược tiếp thị di động cũng như mạng xã hội để đạt được sứ mạng công ty.
Heidi Cohen - Theo Kingbeemedia

Oct 1, 2011

Xu hướng Viral Marketing ở Việt Nam

[Marketing4u.vn] Nghiên cứu người dùng và nắm bắt những xu hướng sử dụng Internet ở Việt Nam để ứng dụng làm Online Viral Marketing sẽ giúp người làm marketing có được những chiến dịch Viral mang đúng nhịp thở của cư dân mạng - khách hàng tiềm năng của mình.

Dưới đây người viết xin điểm qua một số xu hướng đang nổi bật ở cộng đồng mạng Việt Nam:

1. Người miền Bắc yêu thích Social Media hơn người miền Nam

Tuy rằng số người sử dụng Internet ở cả hai miền đang tương đương nhau nhưng trên các mạng xã hội, diễn đàn, trang chia sẻ trực tuyến... những cư dân mạng đến từ miền Bắc vẫn đang áp đảo.

Người miền Bắc thường xuyên online, viết blog hơn, họ tham gia đóng góp nội dung cho các diễn đàn nhiều hơn, buôn bán trên mạng cũng xôm tụ hơn người miền Nam.
Có một vài lý do cắt nghĩa cho hiện tượng này, trong đó thuyết phục nhất là hai lý do: Một là người miền Bắc giỏi về diễn đạt bằng ngôn từ hơn nên họ tự tin vào khả năng thảo luận, viết lách của mình hơn, và hai là người miền Bắc có nhu cầu thể hiện bản thân, xây dựng hình ảnh cá nhân nhiều hơn người miền Nam.

Thống kê Facebook Fan page
Một campaign được tổ chức ở khu vực phía nam nhưng hơn 70% Fan của Facebook Fan Page là ở Hà Nội

Với xu hướng này, người làm Viral Marketing có thể phác thảo ra những ý tưởng, cách thực hiện phù hợp nhất dựa trên tính chất đặc trưng của con người mỗi vùng: Một cuộc thi viết lách, sáng tạo tác phẩm... tổ chức ở miền Bắc sẽ đông người tham gia hơn miền Nam trong khi các trò chơi, cuộc thi mang nhiều yếu tố may mắn như tham gia để trúng iPhone/Laptop, nhận mã số may mắn để rinh hàng giảm giá... sẽ khiến cộng đồng cư dân mạng miền Nam tích cực vận động nhau tham gia.

2. Forum thắng thế, Micro Blog vẫn lép vế

Nếu như các dịch vụ Micro Blog như Twitter đang làm điên đảo cả thế giới thì ở Việt Nam dân tình vẫn coi như chưa có gì xảy ra. Sau Yahoo 360, hiện tại đối với người Việt Nam dường như Facebook đã là quá đủ.

Ngược lại, nếu như trào lưu diễn đàn đã qua lâu trên thế giới và hiện giờ nó đang lép vế dần so với hình thức mạng xã hội thì ngược lại, ở Việt Nam forum vẫn đang làm mưa làm gió. Một số diễn đàn là nơi thảo luận của một đối tượng nào đó như phụ nữ (webtretho, lamchame...), teen (hihihehe, truongton...), sinh viên (ngoinhachung,kenhsinhvien...), một số là nơi trao đổi những vấn đề chuyên môn như tin học (ddth, vn-zoom), công nghệ (tinhte, handheld) hoặc là nơi gặp gỡ của những sở thích như ô tô, xe máy (otofun, bikervietnam), nhiếp ảnh (vnphoto, xomnhiepanh), hip hop (viethiphop)... Những diễn đàn lớn là nơi vào ra của hàng triệu thành viên là đích ngắm của nhiều nhà quảng cáo, viral marketing trực tuyến, phổ biến nhất là treo banner quảng cáo, đặt box riêng, đặt sticky post, làm forum seeding...


3. Facebook càng bị chặn, netizen càng tìm cách vào

Sau khi Yahoo 360 bị công ty chủ quản Yahoo dẹp bỏ, Facebook trở thành một "hiện tượng" tại Việt Nam, và mạng xã hội đặt trọng tâm vào tính chất kết nối con người (people-centric) này tăng nhanh số lượng người sử dụng đến chóng mặt.

Facebook có cho phép tạo Fan Page và đây đã trở thành nơi quảng bá thương hiệu và tổ chức các online campaign cực kỳ tốt cho các nhà Digital Marketing. Nhờ cộng đồng đông đảo, những cuộc thi, event... được tổ chức trên Fan Page đều thu hút được rất nhiều người quan tâm, và được lan truyền mạnh nhờ những đợt tổng vận động Like, comment... của người dự thi đối với bạn bè, người thân và cả những người không quen biết trên Facebook.

Nhưng có vẻ như Facebook đang bị những nhà quản lý chính quyền "hắt hủi" vì nhiều lý do còn đang gây tranh cãi, việc vào Facebook ngày càng khó khăn hơn. Nhưng chỉ cần search những cụm từ như "không vào được Facebook", "vào Facebook không bị chặn"... sẽ thấy hằng ha sa số các bí kíp xóa bỏ chặn do cư dân mạng truyền tay nhau. Vì vậy càng bị chặn, những người dùng Facebook ở Việt Nam lại càng cố gắng tìm cách vào được Facebook, tuy nhiên vẫn có khá nhiều người low-tech (thuật ngữ cư dân mạng dùng để chỉ những người không giỏi công nghệ, chơi chữ từ hi-tech) đành ngậm ngùi từ bỏ cuộc chơi. Chính vì sự suy yếu đáng kể của Facebook ở , các nhà marketing Việt Nam đang đau đầu suy tính xem nên tiếp tục các chiến dịch viral marketing hay online campaign ở Facebook hay là lập microsite của riêng mình.


4. Nhiều mạng xã hội của Việt Nam ngày càng cải thiện vị trí

Nhờ cơn lao đao của Facebook, nhiều MXH Việt Nam có cơ hội được cư dân mạng "để mắt" đến nhiều hơn. Trong giới teen, MXH Zing Me ngày càng trở nên phổ biến trong khi đó Yume.vn đang đứng đầu trong những mạng xã hội tại Việt Nam ở phân khúc tuổi từ 18 -25 (theo thống kê của Google Ad Planner), Hẹn Ăn Trưa, Tầm Tay hay Nối... từ lâu đã là nơi "xây nhà" của nhiều dân văn phòng. Goonline của VTC là MXH được sản xuất theo "đơn đặt hàng" của phía Nhà nước nhằm tạo ra một MXH "trong sạch" cho thế hệ trẻ, nhờ sự chống lưng của nhiều cơ quan chức năng, cũng đang lớn mạnh đáng kể.

Các nhà quảng cáo cũng đang xem xét việc chuyển chiến dịch marketing của mình từ Facebook qua các MXH Việt Nam như Yamaha tổ chức cuộc casting "CUXI Girls" trên trang Cyworld.

5. Những Net Idol của năm

Don Nguyễn - một nhân vật nổi lên từ trào lưu hát nhép, tiếp tục làm mục tiêu săn đón của nhiều chuyên giaviral marketing. Những clip hài hước của Don được người dùng mạng send link cho nhau hoặc post lên các diễn đàn một cách đầy phấn khích. Không mời được Don quảng cáo, nhiều công ty còn ăn theo Don như trường Anh ngữ Apollo với clip "DON hút me" nổi bật trên Nhaccuatui.com với chữ DON cố tình được viết in hoa cũng khiến nhiều người lầm tưởng là tác phẩm của Don và tò mò truy cập vào.

Bên cạnh đó, cái tên Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh xuất hiện dày đặc trên báo, trang tin mạng... làm cho tất cả những gì ăn theo Uyên Linh đều gây chú ý. Báo nào, trang tin nào muốn có thêm nhiều người truy cập thì phải siêng đưa tin về Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh. Nhiều thương hiệu tranh nhau tài trợ cho các chương trình của Uyên Linh - ngôi sao mới đang vụt sáng để gây chú ý "ké" đối với khách hàng tiềm năng.

Hot không kém là Lê Kiều Như nhưng cô này lại nổi tiếng ở những khía cạnh gây tranh cãi: chụp hình mát mẻ, ra cuốn tiểu thuyết "Sợi xích" gây nhiều tranh cãi về tính nghệ thuật và văn hóa, nhưng các nhà phát hành game lại rất ưu ái các "scandal girl", bằng chứng là SGame mời cô làm Idol cho game "Thần tiên vui vẻ", tương tự sự kiện Hoàng Thùy Linh được mời làm Idol cho game Linh Vương của VTC Game khi scandal của cô còn xôn xao trong cộng đồng mạng vào năm 2009. Hiệu ứng Viral marketing cho những sự kiện như thế này dù còn gây tranh cãi nhưng tỏ ra khá tốt vì mức độ lan truyền và bàn tán rất cao.

Ngô Bảo Châu là một trong những từ khóa mà cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2010 theo báo cáo của Yahoo, cho thấy tài năng toán học của Việt Nam vẫn đang là một tâm điểm gây chú ý cho cộng đồng mạng. Điều này cũng phản ánh rằng, không phải những cái gì liên quan đến sex, shock, scandal... mới gây chú ý cho thế hệ trẻ, nhưng nhiều nhà marketing lại chưa quan tâm khai thác những khía cạnh mới, hoặc thích đi theo con đường mòn để lăng xê thương hiệu của mình một cách nhanh nhất.

Trào lưu hot boy, hot girl, ca sĩ teen... do trang tin lá cải Kênh14 lăng xê lần đầu tiên nay đã giảm nhiệt so với một, hai năm trước nhưng vẫn đang chưa hết sốt trong thế giới ảo tại Việt Nam. Thủy Top, Hoàng Thùy Linhđã dần dần ít xuất hiện trên mặt báo, Pé Sam, Midu yên ắng hơn, Elly Trần, Tâm Tít đang trên đỉnh cao phong độ, những bộ ảnh phô vòng một đẫy đà của cô nàng Elly được nhiều cư dân mạng tích cực truyền nhau.Yến Trang, Thủy Tiên... tiếp tục tìm cách gây shock để khỏi bị lu mờ mặc dù độ tuổi không còn teen nữa. Tuy nhiều nhà quảng cáo vẫn đang sử dụng các Hot Boy, Hot girl này cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ trong giới trẻ nhưng năm nay chưa có online campaign nào đáng kể ghi nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của hot boy, hot girl.

Khi mà ở Việt Nam, từ "blog" đồng nghĩa với Yahoo 360, nhiều hot blogger như OnlyU, Tắc Kè, Quách Đại Ca... là cái tên mà ai cũng biết thì khi Yahoo 360 ra đi họ lại bị phân tán đi khắp nơi, vì thế tầm ảnh hưởng bị suy yếu hơn lúc trước, tuy nhiên họ vẫn là mục tiêu "chăm sóc" của nhiều người làm viral marketing trên mạng. Các blogger mảng giải trí như Robbey, Gào... vẫn đều đều nhận được các lời mời quảng cáo, giới thiệu cho các thương hiệu. Họ có hệ thống cả chục blog, profile MXH thuộc các dịch vụ cung cấp blog khác nhau feed liên tục các nội dung do họ đưa lên, vì vậy bạn dùng dịch vụ blog nào hay MXH nào phổ biến ở Việt Nam thì đều có cơ hội kết nối được với họ.


6. Green Marketing gây hiệu ứng Viral rất tốt

Ngày 26 tháng 3 năm nay Giờ Trái Đất lại tiếp tục hứa hẹn trở thành tâm điểm chú ý. Năm ngoái, các bạn trẻ hào hứng chuyển cho nhau thông điệp đề nghị tắt điện trong 1h, những chiến dịch quảng cáo ăn theo trào lưu này cũng gây được nhiều chú ý và xây dựng được hình ảnh tích cực cho sản phẩm, thương hiệu.

Những chiến dịch vận động vì môi trường xanh trong cộng đồng mạng cũng có thể là gợi ý tốt để các công ty tung ra những sản phẩm, chiến dịch viral marketing bám sát nhịp đập của cuộc sống. Chẳng hạn như chiến dịch "Xoắn chai rỗng và giúp đưa nước sạch về cộng đồng" của nước uống đóng chai Dasani (Coca cola), hay xe PCX (Honda) tắt máy khi dừng nhằm hạn chế khí thải... là những thông điệp gây nhiều cảm tình cho các bạn trẻ.
Theo iSEO Vietnam

Xu hướng quảng cáo của thị trường Việt Nam năm 2011

Ảnh: Internet
[Marketing3k.vn] Bài viết chia sẻ một số nhận định và đánh giá về xu hướng phát triển của quảng cáo, một ngành đang đem lại lợi nhuận rất lớn, trên thị trường Việt Nam trong năm nay.

Nhìn lại thị trường quảng cáo của Việt Nam những năm gần đầy với nhiều biến động và thay đổi lớn sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Thời gian từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2010 thì thị trường quảng cáo của VN mới thực sự trở lại cùng với nhiều chiêu quảng cáo mới. Thời gian này cũng đã đánh dấu những bước đi đột phá của các doanh nghiệp làm quảng cáo trong nước bằng việc bắt đầu dành được thị phần quảng cáo từ các công ty quảng cáo nước ngoài bởi các sản phẩm mang thương hiệu “Made in Vietnam” đầy sáng tạo.


Về cuối năm 2010 Ngân sách dành cho quảng cáo của các doanh nghiệp tăng theo từng tháng. Do sự phục hồi của kinh tế nó chung và chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phát triển, mở rông quy mô của nhà nước ta cho cuộc chạy đua với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hàng hóa nhập khẩu. Trong bối cảnh kinh tế thị trường thời hội nhập WTO đầy thách thức, thì hầu bao tiếp tục được mở chi cho quảng cáo để các doanh nghiệp nhanh chóng chiếm được thị phần trước khi quá muộn. Dự báo năm 2011 ngân sách cho quảng cáo của các công ty sẽ tiếp tục tăng, tăng mạnh từ 9 - 13% so với năm 2010 bởi sức ép ngày một lớn đến từ cánh cửa WTO.


Năm 2011 được nhiều người cho rằng đây là năm của nhiều loại hình quảng mới du nhập và nhiều cách tiếp thị quảng cáo độc đáo của các công ty quảng cáo. Để chứng minh được điều đó chúng ta hãy nhìn vào những gì các nhà quảng cáo đã làm trong năm qua, thử nhớ lại và quan sát bước đi của chính mình ngay từ trong nhà rồi ra ngoài đường tìm hiểu xem cách nhà quảng cáo đã khéo léo lồng ghép vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta mà không hay biêt.

Ví dụ điển hình với quảng cáo truyền hình là cuộc tấn công ồ ạt của các nhà mạng, với những thước phim quảng cáo rất ấn tượng và hài hước để ra mắt mạng 3G. Chiến dịch quảng cáo này thành công đã giúp nhà mạng đưa ra một gói dịch vụ mới tưởng chừng rất gai góc, ấy thế mà đã nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng rộng dãi. Để khẳng định được sự thành công của mạng 3G thì sự kiện Việt Nam được xếp hạng thứ 11 toàn cầu về lượng người truy cập internet bằng mobile. Đã nhiều người nhận định chiến lược quảng cáo trên đáng khâm phục nhất trong nhiều năm qua.


Không chỉ dừng ở hình thức quảng cáo truyền hình các hình thức quảng cáo khác đơn giản hơn vẫn có thể len lỏi được vào các hộ gia đình và vào các cơ quan một cách nhánh chóng. Việc trực tiếp chuyển tải thông điệp tới khách hàng khách hàng mục tiêu ( sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng ) luôn là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bởi việc thực hiện đơn giản mà kết quả thấy ngay được. Điều đáng nói ở đây là cách tiếp thị quảng cáo trên có thêm nhiều điểm khác, cách thực hiện văn minh hơn và lịch sự hơn so với trước kia. Ví dụ như việc in quảng cáo trên các phiếu thu tiền sinh hoạt phí hàng tháng hay kẹp tờ rơi quảng cáo vào báo hàng ngày hoặc các hoạt động chăm sóc khách hàng tại nhà của các doanh nghiệp .v.v.

Quảng cáo mà! Khi chúng ta bước ra khỏi nhà cũng không thoát khỏi quảng cáo, hình thức quảng cáo này vẫn hay gọi là “quảng cáo Outdoor”. Những năm trước đây nhắc tới quảng cáo outdoor người ta nghĩ ngay đến việc làm những biển hiệu quản cáo lớn trên đường quốc lộ ra vào nội thành, với mục tiêu tản rộng khắp các cửa ngõ hay bên xe Bus nhiều người dân đị lại. Thì năm 2010 là năm đã ghi nhận những chuyển động tích cực của các nhà quảng cáo khi chuyển về quảng cáo tập trung và mang đậm tính đột phát. Bằng chứng các vị trí Porter lớn, nhỏ tại các khu trung tâm thương thương mại nơi diễn ra các sự kiện lớn trong năm luôn kín lịch thuê, để thuê được thì doanh nghiệp đã phải trả mức phí rất cao mà phải xếp lịch thuê tới 6 tháng. Dấu ấn đột phá in đậm nhất với người tiêu dùng trong năm qua đó là ý tưởng mới lạ thể hiển qua các mô hình 3D không gian ba chiều đầy sống động khiến người xem không khỏi tò mò và trầm trồ khen ngợi. Quảng cáo ngoài trời (outdoor) sẽ còn rất nhiều hứa hẹn trong năm 2011.


Được trả trả lời về xu hướng lựa chọn loại hình thức marketing quảng cáo nào tại việt Nam trong năm 2011? Ông Ashmanov Lgor tổng giám đốc một công ty quảng cáo đến từ Nga có nhận định sau:

1.Quảng cáo truyền hình vẫn là lựa chọn số 1, tuy hình thức này diễn ra không quá sôi động giữa người mua và người bán trên thị trường quảng cáo song nó vẫn luôn chiếm được sự quan tâm và có quyết định lựa chọn từ các doanh nghiệp.

2.Quảng cáo Outdoor với dụ đoán tăng vọt theo đà tăng trưởng kinh tế và xu hương đón nhận cách quảng cáo tiếp thị mới. Các hoạt động nhằm quảng cáo như tổ chức sự kiện ngoài trời, treo biển quảng cáo đèn điện tử, làm mô hình 3D .v.v.. tiếp tục hút ngân sách của các doanh nghiệp bởi phương thức quảng cáo này tạo được nhiều ấn tượng mới lạ với khách hàng.

3.Quảng cáo trên kênh Radio, một hình thức quảng cáo trước đây chúng ta không coi là tiềm năng nhưng thực tế cho thấy năm qua rất nhiều doanh nghiệp quan tấm tới hình thức quảng cáo này bởi khả năng phủ sóng tận ngõ ngách các vùng nông thông.

Chúng ta vẫn biết dân số nông thôn ở nước ta hiện nay vẫn chiến đến 70,4%, một thị trương tiêu dùng mà chúng ta đã bỏ ngỏ bấy lâu nay. Đặc biệt năm vừa qua phong trào “Người Việt Dùng Hàng Việt” đã lan rộng khắp nơi thì hình thức quảng cáo trên Radio đã trở thành kênh quảng cáo hốt bạc.

4.Quảng cáo trên Internet (hình thức quảng cáo trực tuyến), có thể coi đâu là hình thức quảng cáo sôi động nhất trong năm qua. Tuy có được nhiều sự quan tâm và nhận định rằng hứa hẹn nhiều tiềm năng lớn trong tương lai , nhưng thật bất ngờ doanh thu từ hình thức quảng cáo này trong năm 2011 sẽ tăng trưởng không đáng kể bởi hạ tầng cơ sở cung cấp cho dịch vụ quảng cáo này vẫn còn hạn chế và còn nhiều ấp ủ. Vì thế thị phần quảng cáo trực tuyến chủ yếu vẫn vào tay các website quen thuộc.

5. Kẹp tờ rơi quảng cáo vào báo chí hay còn gọi là quảng cáo báo chí nhưng nó khác ở chỗ không phải quảng cáo trên báo mà kẹp tờ quảng cáo vào báo chí. Theo nhận định của nhiều chuyên gia chi phí cho hình thức quảng cáo này chỉ phù hợp với khu vực thành thị và chỉ tiếp cận được khoảng 20% lượng khách hàng mục tiêu. Điều thú vị là 20% khách hàng mục tiêu đó thường ở độ tuổi trung liên hay những doanh nhân đi du học về và người có 80% quyền quyết định với việc tiêu dùng của doanh nghiệp hay trong gia đình. Cách quảng cáo này được xem là giải pháp toàn vẹn cho quảng cáo trên Internet và quảng cáo outdoor.

6.Quảng cáo qua dịch vụ SMS Banking. Năm qua cũng là năm đón nhận nhiều dự lận nhất vế hình thức quảng cáo này. Mặc dù du luận phản đối rất nhiều về cách quảng cáo này nhưng chúng ta vẫn biết quảng cáo là vậy, không bằng cách này thì sử dùng cách khác, cứ từ từ người tiêu dùng cũng quen thôi. Vậy cuối cùng thì quảng cáo vẫn có và doanh thu vẫn tăng, người được hưởng nhiều nhất vẫn là các nhà mạng.
Theo GiaTa