Oct 4, 2011

9 cách để xây dựng và duy trì lòng trung thành lâu dài của khách hàng

[Marketing4u.vn] Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng trung thành luôn là một chiến lược hiệu quả và đúng đắn cho sự phát triển của một doanh nghiệp. Bởi những khách hàng trung thành thường dễ thỏa mãn hơn, thường sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng nhiều hơn và quan trọng hơn cả là họ thích quảng bá cho các dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn với bạn bè nhiều hơn so với các khách hàng mới. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã đạt được thành công bằng việc áp dụng triệt để 10 phương pháp hiệu quả dưới đây để duy trì lâu dài lòng trung thành của khách hàng.

1) Tập trung vào việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ với các khách hàng hiện có

Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi các khách hàng hiện thời đã vượt qua được sự nghi ngại ban đầu khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, do đó khả năng tiếp tục sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ khác của bạn là khá cao. Hãy dành thời gian, công sức và các nguồn lực để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng hiện thời. Hãy phát triển theo chiều sâu chứ không phải theo bề rộng.

2) Cần duy trì tính “trước sau như một” trong cách ứng xử với khách hàng

Bạn cần ứng xử bằng thái độ chân thành, hài hước và tôn trọng với khách hàng, đồng thời cũng phải giữ vững được thái độ ứng xử đó trong mọi thời điềm. Bởi một phong cách ứng xử chuyên nghiệp và nhất quán sẽ tạo dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng một cách lâu dài. 

3) Thực hiện đúng lời cam kết

Nếu bạn đã hứa gửi thông tin hoặc cam kết thực hiện điều gì, bạn phải tự nhắc nhở mình thực hiện đúng những gì đã cam kết với khách hàng. Nếu bạn có thể thực hiện đúng những gì bạn nói, khách hàng cũng không mấy khắt khe khi dành lòng trung thành và sự tin tưởng cho bạn.

4) Thu thập thông tin bằng cách mở rộng mối quan hệ với khách hàng

Bạn hãy cố gắng tìm hiểu về đời sống, kỳ vọng, mục tiêu và các kết quả mà họ mong đợi đạt được. Đặt thêm các câu hỏi để tìm hiểu rõ hơn về bản thân khách hàng. Bạn càng hiểu rõ được khách hàng thì khả năng đáp ứng được nhưng yêu cầu của họ càng lớn. 

5) Hãy tự coi bạn là một nguồn lực trọn đời

Ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp, tôi đã từng hứa với các khách hàng rằng tôi muốn trở thành người tư vấn và trợ giúp cho họ trọn đời. Điều này có nghĩa là họ có thể tiếp tục liên hệ với tôi bất kể thời gian là bao lâu kể từ lần cuối hai bên hợp tác kinh doanh với nhau. Chiến lược này đã phát huy tác dụng trên cả sự mong đợi bởi tôi vẫn thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại của các khách hàng đã dừng liên lạc với tôi từ 4, 5 và thậm chí là 6 năm trước. 

6) Yêu cầu khách hàng đóng góp ý kiến

Ở một số thời điểm hợp tác, bạn có thể yêu cầu khách hàng cho biết cảm nghĩ về quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời cũng yêu cầu họ góp ý cho việc cải thiện mối quan hệ và kết quả kinh doanh trong quá trình hợp tác. 

7) Chia sẻ các nguồn lực

Bạn có biết những tài liệu có thể giúp cho khách hàng kiếm thêm được lợi nhuận? Hãy nói cho họ về những tài liệu đó. Bạn có biết những chuyên gia có thể giúp cho khách hàng của bạn hoạch định được các chiến lược kinh doanh hiệu quả? Hãy giới thiệu các chuyên gia đó cho họ. Việc chia sẻ các nguồn lực là một phương pháp khá hiệu quả trong việc giành được lòng tin và sự trung thành của khách hàng.


8) Tặng thưởng cho các khách hàng trung thành

Bạn nên thực hiện một số chương trình nhằm tri ân các khách hàng trung thành. Mức tặng thưởng cũng cần phân định rõ ràng tùy theo mức độ đóng góp của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Phần thưởng có thể là quà, sản phẩm hoặc các dịch vụ của công ty bạn. 

9) Liên tục cập nhật kiến thức mới

Bạn càng cập nhật được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới thì khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng càng cao. Và khi nhu cầu của khách hàng được đáp ứng ở mức đầy đủ nhất, lòng tin và lòng trung thành của họ dành cho bạn là điều tất yếu. Hãy đặt ưu tiên cho vấn đề cập nhật kiến thức mới bởi nó mang lại lợi nhuận cho cả bạn và khách hàng. 

Hy vọng rằng với một số thông tin nói trên, các bạn có thể xây dựng cho mình một chiến lược hiệu quả trong việc phát triển và duy trì được lòng trung thành của khách hàng.

Theo vietnamlearning