Jul 6, 2012

Sở hữu DN nhượng quyền: Xu hướng thời khủng hoảng

[Marketing4u - Khởi Nghiệp] Trong khủng hoảng, làm sao để kiếm lợi nhuận mà không phải mạo hiểm, trắng tay là điều khiến nhiều người băn khoăn. Mở công ty nhượng quyền thương mại có thể điều hành gián tiếp là lựa chọn nhiều người lựa chọn.

Lựa chọn mới trong khủng hoảng

Prasad Raju, kỹ sư IT, đang có một công việc tốt, tuy nhiên gần đây, anh cảm thấy có thể kiếm được thêm nhiều hơn bằng việc chọn một hình thức kinh doanh đang rất phổ biến trên thế giới, đó là nhượng quyền thương mại. Trong một vài tháng tới, anh sẽ ký hợp đồng để sở hữu một salon tóc nhượng quyền từ Great Clips, một tập đoàn sở hữu 3.000 salon tóc trên thế giới. Anh sẽ thuê một người quản lý để điều hành salon trong khi vẫn tiếp tục duy trì công việc hiện tại.

Thực tế, anh nói anh chọn Great Clips một phần bởi vì: "Tôi thấy những nhượng quyền thương mại khác sẽ khiến tôi phải từ bỏ công việc và điều đó hơi đáng ngại".

Raju nằm trong số ít những người sở hữu doanh nghiệp nhượng quyền được điều hành từ xa trong khi vẫn duy trì công việc toàn thời gian. Các chuyên gia nhượng quyền nói rằng, gần đây, hình thức này được quan tâm nhiều hơn bởi những người làm chủ hy vọng tạo ra nguồn thu nhập thứ hai để phòng khi có sự sa thải hoặc ngừng sản xuất trong ngành của họ.

Heather Rosen, Chủ tịch của hãng tư vấn nhượng quyền FranNet of Virginia, cho biết khoảng một nửa số người cô gặp đều muốn sở hữu một doanh nghiệp nhượng quyền có thể điều hành gián tiếp từ xa.

Những người này thường thuộc một trong số ba loại: 1) người không có khả năng tìm việc nhưng muốn có sự lựa chọn mở, phòng khi nhận được một lời mời làm việc; 2) người đang xin tư vấn và muốn hỗ trợ công việc kém ổn định; 3) người giống như Raju, đang có một công việc và muốn kiếm thêm tiền.

Raju dự định mở salon tóc nhượng quyền Great Clips vào tháng 8 và hiện đang tìm kiếm địa điểm. Anh cho biết, theo các tài liệu ban đầu về các nguyên tắc chung của hợp đồng nhượng quyền (FDD: Franchise Disclosure Documents), salon tóc này sẽ mang lại thu nhập ròng trung bình 40.000-50.000 USD sau khi khai trương và đi vào hoạt động.

Anh nói thêm: "Nhượng quyền thương mại hấp dẫn tôi bởi mô hình đã được chứng minh. Nếu bạn có thể điều hành mô hình của mình, bạn sẽ thành công".

Vừa làm chủ, vừa làm thuê

Không phải tất cả những công ty nhượng quyền thương hiệu chấp nhận cho bên nhận nhượng quyền điều hành công việc từ xa. Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế khuyến cáo các bên nhận nhượng quyền rằng sở hữu một doanh nghiệp nhượng quyền là "một công việc với 60-70 giờ làm việc một tuần" và "điều hành một doanh nghiệp nhượng quyền là một công việc toàn thời gian, đòi hỏi sự hy sinh thời gian của bản thân và gia đình".

Rosen cho biết những mô hình kinh doanh bán thời gian cũng đắt hơn, bởi chủ sở hữu không chỉ phải thuê địa điểm mà còn phải thuê một nhà quản lý thạo việc.

Cô nói thêm: "Khi thị trường tín dụng siết chặt và bắt đầu cuộc suy thoái, hầu hết mọi người không thể có đủ vốn họ cần để mở những loại hình doanh nghiệp như thế và những người có đủ vốn thì lại lo sợ mạo hiểm với số tiền của mình".

Trong những năm qua, người ta thấy sự gia tăng mô hình nhượng quyền có vốn đầu tư thấp có thể được điều hành bên ngoài trụ sở hoặc phòng điều hành.

Tuy nhiên, hiện nay điều này có thể thay đổi, khi các công ty nhượng quyền nhìn thấy tăng trưởng, trong khi những nhà điều hành tiềm năng vẫn phải vật lộn để đảm bảo nguồn tài chính cần thiết.

Steve Caldeira, CEO của Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế nói: "Các công ty nhượng quyền thường thích những chủ doanh nghiệp thực sự tích cực và năng động. Tuy nhiên, căn cứ vào môi trường tín dụng hiện tại, những nhà đầu tư có nguồn vốn được đảm bảo bởi nguồn thu nhập thứ hai có thể sẽ hấp dẫn các công ty cho nhượng quyền thương mại hơn".

Great Clips không chỉ cho phép những người chủ sở hữu tiếp tục duy trì công việc toàn thời gian của mình, trong một số trường hợp tập đoàn này còn khuyến khích điều đó. Một salon tóc không có nhiều việc cho những người không phải là nhà tạo mẫu tóc được đào tạo.

Rob Goggins, Phó chủ tịch cao cấp của Real Estate & Development cho biết: "Tại Great Clips, không có nhiều việc để chủ sở hữu nhượng quyền có thể làm ở salon. Thực sự là mọi người đang cắt tóc, do đó, chúng ta khuyến khích người sở hữu nhượng quyền tập trung quan tâm tới các chỉ số đánh giá doanh nghiệp quan trọng và tìm kiếm phương thức mở rộng".

Thách thức

Tuy nhiên, không dễ để trở thành người nhận nhượng quyền của Great Clips. Theo Goggins, trong khi người muốn nhận nhượng quyền không cần có kinh nghiệm điều hành một salon thì họ phải có tài sản ròng tối thiểu 300.000 USD, và những người sở hữu phải khai trương hai đến ba doanh nghiệp nhượng quyền trước khi họ có đủ tiền để từ bỏ công việc hàng ngày của mình.

Mặc dù sở hữu một doanh nghiệp nhượng quyền có thể giúp gia tăng thu nhập, nỗ lực điều hành một doanh nghiệp trong khi vẫn duy trì một công việc toàn thời gian rõ ràng là có những thách thức.

"Bất cứ công việc kinh doanh nhỏ nào cũng là một công việc toàn thời gian", Warren Lee Lewis, phụ trách bộ phận nhượng quyền và cấp phép kinh doanh của hãng luật Akerman Senterfitt, một hãng luật lớn tại Mỹ.

Ken Piering là một nhà trị liệu cột sống sở hữu một công ty massage trị liệu tại Maryland, Mỹ cho biết ông khá hài lòng với việc sắp xếp của mình, ông thuê một nhà quản lý điều hành các công việc hàng ngày của phòng massage trong khi ông giám sát định kỳ thông qua một hệ thống trực tuyến. Hệ thống có thể giúp chủ sở hữu theo dõi doanh số trong ngày hoặc thậm chí giám sát hoạt động trong cửa hiệu thông qua camera. Great Clips sử dụng một phần mềm độc quyền có thể làm 140 bản báo cáo khác nhau về các chỉ số của toàn hoạt động kinh doanh trong ngày.

Theo VeF (Thanh Hằng từ WP)