Jul 6, 2012

Đại sứ thương hiệu: Giải pháp marketing hiệu quả!

Đại sứ thương hiệu: Giải pháp marketing hiệu quả![Marketing4u - Thương hiệu] Trong marketing hiện đại, những người nổi tiếng trong xã hội, những người mà phát ngôn của họ được đảm bảo bằng chính uy tín và hình ảnh của họ thường được các doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn làm đại sứ thương hiệu.

Theo Tiến sĩ Melissa St. James thuộc đại học George Washington, người đã dành nhiều năm nghiên cứu về vai trò của các đại sứ thương hiệu cho rằng: “Hình ảnh người của công chúng sẽ giúp tăng sự nhận biết của người tiêu dùng đến quảng cáo giúp quảng cáo dễ dàng đi vào tâm trí họ hơn”.

Hãy cùng đến với những lời khuyên từ Tiến sĩ Melissa để có những phương án hiệu quả nhất khi tìm kiếm đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp bạn.

1. Lựa chọn phương án phù hợp

Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng cần phải bỏ cả triệu USD để mời một người nổi tiếng trở thành gương mặt đại diện cho mình. Tùy mỗi thời điểm và đặc biệt cân nhắc nguồn ngân sách của công ty trước mỗi lựa chọn. Đó có thể là những đoạn phim quảng cáo mà các “Sao” dùng sản phẩm rồi chia sẻ cảm nghĩ theo cách truyền thống nhất, cũng có thể là việc những người nổi tiếng sẽ được tặng các sản phẩm đó và không cần phải hô hào quảng cáo nhưng vẫn quảng cáo trước công chúng như chia sẻ thông qua mạng xã hội, trang blog cá nhân….

2. Lựa chọn gương mặt thích hợp

Đời sống của ngành giải trí rất phức tạp, do đó việc tìm được một người của công chúng phù hợp với sản phẩm của bạn là điều hết sức quan trọng. Lựa chọn được một gương mặt đại diện chiếm đến 8/10 thành công của chiến dịch.

Thật vậy, Pepsi đã phải chi cả trăm triệu USD để mời danh thủ Messi cùng hàng loạt các ngôi sao thể thao khác tham gia chiến dịch quảng cáo mới của hãng.

Trong khi đó, thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ Rolex đã lựa chọn tay vợt thời đại Roger Federer làm gương mặt đại diện của hãng tạo nên một thành công bất ngờ.

3. Chủ động và chân thành

Chẳng một người nổi tiếng nào lại tự tìm đến bạn để hỏi làm đại sứ thương hiệu đâu, hãy tìm đến với họ ngay khi bạn cần. Lời khuyên hữu ích ở đây là khi đối thoại với người nổi tiếng và đề nghị họ làm đại sứ thương hiệu, hãy chia sẻ tầm nhìn của công ty, hào hứng và nhiệt tình trình bày lợi ích họ nhận được khi cùng tham gia. Phải thể hiện rõ đây là hợp tác đôi bên cùng có lợi. Đôi khi quãng thời gian đàm phán tương đối dài và gặp khó khăn, nhưng hãy thật nỗ lực và chân thành nếu thực sự đây là người bạn cần tìm.

4. Bầu trời không chỉ có một ngôi sao

Thật vậy, trong ngành giải trí mỗi năm có cả chục ngôi sao mới tỏa sáng và cũng không ít trong số đó biến mất tăm. Đừng quá nản lòng khi bạn không có được sự đồng ý của cái tên nổi bật nhất. Đôi khi những người nổi tiếng quá bận rộn và họ không thể toàn tâm toàn ý tham gia chiến dịch quảng bá hình ảnh đã đề ra, Hãy sẵn sàng bỏ qua người đó, tìm đến những gương mặt ít nổi tiếng hơn nhưng có thể chuyên tâm hiểu về sản phẩm của bạn và sẵn sàng chấp nhận giá cát - sê bạn đề nghị.

Bên cạnh đó, đối với những ngôi sao lớn thì họ có thể đã làm đại sứ thương hiệu cho các sản phẩm khác và những thương hiệu đó rất có thể đối chọi và không tương xứng với chiến dịch khuếch trương hình ảnh của bạn. Hãy cân nhắc thật kỹ, đừng vội vàng chạy theo xu hướng.

5. Xây dựng chiến dịch hoàn chỉnh

Các bước để có một chiến dịch quảng cáo với đại sứ hoàn hảo thường bắt đầu từ ghi nhận cảm xúc và phản hồi khi họ sử dụng sản phẩm. Gặp gỡ đối thoại trực tiếp để tìm hiểu về suy nghĩ và dự định của họ sao cho phù hợp nhất với hình ảnh mà doanh nghiệp hướng tới. Sau đó mới là thực hiện các hoạt động quảng bá như quay quảng cáo, tổ chức sự kiện… Đôi khi trong quá trình tìm hiểu và thực hiện những sáng tạo mới có thể hình thành như cùng hợp tác cho các dự án của “Sao”, xây dựng quỹ từ thiện mang tên họ… Đừng chần chừ, hãy tạo ra những chiến lược hoàn hảo.