Oct 1, 2011

Xu hướng Viral Marketing ở Việt Nam

[Marketing4u.vn] Nghiên cứu người dùng và nắm bắt những xu hướng sử dụng Internet ở Việt Nam để ứng dụng làm Online Viral Marketing sẽ giúp người làm marketing có được những chiến dịch Viral mang đúng nhịp thở của cư dân mạng - khách hàng tiềm năng của mình.

Dưới đây người viết xin điểm qua một số xu hướng đang nổi bật ở cộng đồng mạng Việt Nam:

1. Người miền Bắc yêu thích Social Media hơn người miền Nam

Tuy rằng số người sử dụng Internet ở cả hai miền đang tương đương nhau nhưng trên các mạng xã hội, diễn đàn, trang chia sẻ trực tuyến... những cư dân mạng đến từ miền Bắc vẫn đang áp đảo.

Người miền Bắc thường xuyên online, viết blog hơn, họ tham gia đóng góp nội dung cho các diễn đàn nhiều hơn, buôn bán trên mạng cũng xôm tụ hơn người miền Nam.
Có một vài lý do cắt nghĩa cho hiện tượng này, trong đó thuyết phục nhất là hai lý do: Một là người miền Bắc giỏi về diễn đạt bằng ngôn từ hơn nên họ tự tin vào khả năng thảo luận, viết lách của mình hơn, và hai là người miền Bắc có nhu cầu thể hiện bản thân, xây dựng hình ảnh cá nhân nhiều hơn người miền Nam.

Thống kê Facebook Fan page
Một campaign được tổ chức ở khu vực phía nam nhưng hơn 70% Fan của Facebook Fan Page là ở Hà Nội

Với xu hướng này, người làm Viral Marketing có thể phác thảo ra những ý tưởng, cách thực hiện phù hợp nhất dựa trên tính chất đặc trưng của con người mỗi vùng: Một cuộc thi viết lách, sáng tạo tác phẩm... tổ chức ở miền Bắc sẽ đông người tham gia hơn miền Nam trong khi các trò chơi, cuộc thi mang nhiều yếu tố may mắn như tham gia để trúng iPhone/Laptop, nhận mã số may mắn để rinh hàng giảm giá... sẽ khiến cộng đồng cư dân mạng miền Nam tích cực vận động nhau tham gia.

2. Forum thắng thế, Micro Blog vẫn lép vế

Nếu như các dịch vụ Micro Blog như Twitter đang làm điên đảo cả thế giới thì ở Việt Nam dân tình vẫn coi như chưa có gì xảy ra. Sau Yahoo 360, hiện tại đối với người Việt Nam dường như Facebook đã là quá đủ.

Ngược lại, nếu như trào lưu diễn đàn đã qua lâu trên thế giới và hiện giờ nó đang lép vế dần so với hình thức mạng xã hội thì ngược lại, ở Việt Nam forum vẫn đang làm mưa làm gió. Một số diễn đàn là nơi thảo luận của một đối tượng nào đó như phụ nữ (webtretho, lamchame...), teen (hihihehe, truongton...), sinh viên (ngoinhachung,kenhsinhvien...), một số là nơi trao đổi những vấn đề chuyên môn như tin học (ddth, vn-zoom), công nghệ (tinhte, handheld) hoặc là nơi gặp gỡ của những sở thích như ô tô, xe máy (otofun, bikervietnam), nhiếp ảnh (vnphoto, xomnhiepanh), hip hop (viethiphop)... Những diễn đàn lớn là nơi vào ra của hàng triệu thành viên là đích ngắm của nhiều nhà quảng cáo, viral marketing trực tuyến, phổ biến nhất là treo banner quảng cáo, đặt box riêng, đặt sticky post, làm forum seeding...


3. Facebook càng bị chặn, netizen càng tìm cách vào

Sau khi Yahoo 360 bị công ty chủ quản Yahoo dẹp bỏ, Facebook trở thành một "hiện tượng" tại Việt Nam, và mạng xã hội đặt trọng tâm vào tính chất kết nối con người (people-centric) này tăng nhanh số lượng người sử dụng đến chóng mặt.

Facebook có cho phép tạo Fan Page và đây đã trở thành nơi quảng bá thương hiệu và tổ chức các online campaign cực kỳ tốt cho các nhà Digital Marketing. Nhờ cộng đồng đông đảo, những cuộc thi, event... được tổ chức trên Fan Page đều thu hút được rất nhiều người quan tâm, và được lan truyền mạnh nhờ những đợt tổng vận động Like, comment... của người dự thi đối với bạn bè, người thân và cả những người không quen biết trên Facebook.

Nhưng có vẻ như Facebook đang bị những nhà quản lý chính quyền "hắt hủi" vì nhiều lý do còn đang gây tranh cãi, việc vào Facebook ngày càng khó khăn hơn. Nhưng chỉ cần search những cụm từ như "không vào được Facebook", "vào Facebook không bị chặn"... sẽ thấy hằng ha sa số các bí kíp xóa bỏ chặn do cư dân mạng truyền tay nhau. Vì vậy càng bị chặn, những người dùng Facebook ở Việt Nam lại càng cố gắng tìm cách vào được Facebook, tuy nhiên vẫn có khá nhiều người low-tech (thuật ngữ cư dân mạng dùng để chỉ những người không giỏi công nghệ, chơi chữ từ hi-tech) đành ngậm ngùi từ bỏ cuộc chơi. Chính vì sự suy yếu đáng kể của Facebook ở , các nhà marketing Việt Nam đang đau đầu suy tính xem nên tiếp tục các chiến dịch viral marketing hay online campaign ở Facebook hay là lập microsite của riêng mình.


4. Nhiều mạng xã hội của Việt Nam ngày càng cải thiện vị trí

Nhờ cơn lao đao của Facebook, nhiều MXH Việt Nam có cơ hội được cư dân mạng "để mắt" đến nhiều hơn. Trong giới teen, MXH Zing Me ngày càng trở nên phổ biến trong khi đó Yume.vn đang đứng đầu trong những mạng xã hội tại Việt Nam ở phân khúc tuổi từ 18 -25 (theo thống kê của Google Ad Planner), Hẹn Ăn Trưa, Tầm Tay hay Nối... từ lâu đã là nơi "xây nhà" của nhiều dân văn phòng. Goonline của VTC là MXH được sản xuất theo "đơn đặt hàng" của phía Nhà nước nhằm tạo ra một MXH "trong sạch" cho thế hệ trẻ, nhờ sự chống lưng của nhiều cơ quan chức năng, cũng đang lớn mạnh đáng kể.

Các nhà quảng cáo cũng đang xem xét việc chuyển chiến dịch marketing của mình từ Facebook qua các MXH Việt Nam như Yamaha tổ chức cuộc casting "CUXI Girls" trên trang Cyworld.

5. Những Net Idol của năm

Don Nguyễn - một nhân vật nổi lên từ trào lưu hát nhép, tiếp tục làm mục tiêu săn đón của nhiều chuyên giaviral marketing. Những clip hài hước của Don được người dùng mạng send link cho nhau hoặc post lên các diễn đàn một cách đầy phấn khích. Không mời được Don quảng cáo, nhiều công ty còn ăn theo Don như trường Anh ngữ Apollo với clip "DON hút me" nổi bật trên Nhaccuatui.com với chữ DON cố tình được viết in hoa cũng khiến nhiều người lầm tưởng là tác phẩm của Don và tò mò truy cập vào.

Bên cạnh đó, cái tên Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh xuất hiện dày đặc trên báo, trang tin mạng... làm cho tất cả những gì ăn theo Uyên Linh đều gây chú ý. Báo nào, trang tin nào muốn có thêm nhiều người truy cập thì phải siêng đưa tin về Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh. Nhiều thương hiệu tranh nhau tài trợ cho các chương trình của Uyên Linh - ngôi sao mới đang vụt sáng để gây chú ý "ké" đối với khách hàng tiềm năng.

Hot không kém là Lê Kiều Như nhưng cô này lại nổi tiếng ở những khía cạnh gây tranh cãi: chụp hình mát mẻ, ra cuốn tiểu thuyết "Sợi xích" gây nhiều tranh cãi về tính nghệ thuật và văn hóa, nhưng các nhà phát hành game lại rất ưu ái các "scandal girl", bằng chứng là SGame mời cô làm Idol cho game "Thần tiên vui vẻ", tương tự sự kiện Hoàng Thùy Linh được mời làm Idol cho game Linh Vương của VTC Game khi scandal của cô còn xôn xao trong cộng đồng mạng vào năm 2009. Hiệu ứng Viral marketing cho những sự kiện như thế này dù còn gây tranh cãi nhưng tỏ ra khá tốt vì mức độ lan truyền và bàn tán rất cao.

Ngô Bảo Châu là một trong những từ khóa mà cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2010 theo báo cáo của Yahoo, cho thấy tài năng toán học của Việt Nam vẫn đang là một tâm điểm gây chú ý cho cộng đồng mạng. Điều này cũng phản ánh rằng, không phải những cái gì liên quan đến sex, shock, scandal... mới gây chú ý cho thế hệ trẻ, nhưng nhiều nhà marketing lại chưa quan tâm khai thác những khía cạnh mới, hoặc thích đi theo con đường mòn để lăng xê thương hiệu của mình một cách nhanh nhất.

Trào lưu hot boy, hot girl, ca sĩ teen... do trang tin lá cải Kênh14 lăng xê lần đầu tiên nay đã giảm nhiệt so với một, hai năm trước nhưng vẫn đang chưa hết sốt trong thế giới ảo tại Việt Nam. Thủy Top, Hoàng Thùy Linhđã dần dần ít xuất hiện trên mặt báo, Pé Sam, Midu yên ắng hơn, Elly Trần, Tâm Tít đang trên đỉnh cao phong độ, những bộ ảnh phô vòng một đẫy đà của cô nàng Elly được nhiều cư dân mạng tích cực truyền nhau.Yến Trang, Thủy Tiên... tiếp tục tìm cách gây shock để khỏi bị lu mờ mặc dù độ tuổi không còn teen nữa. Tuy nhiều nhà quảng cáo vẫn đang sử dụng các Hot Boy, Hot girl này cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ trong giới trẻ nhưng năm nay chưa có online campaign nào đáng kể ghi nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của hot boy, hot girl.

Khi mà ở Việt Nam, từ "blog" đồng nghĩa với Yahoo 360, nhiều hot blogger như OnlyU, Tắc Kè, Quách Đại Ca... là cái tên mà ai cũng biết thì khi Yahoo 360 ra đi họ lại bị phân tán đi khắp nơi, vì thế tầm ảnh hưởng bị suy yếu hơn lúc trước, tuy nhiên họ vẫn là mục tiêu "chăm sóc" của nhiều người làm viral marketing trên mạng. Các blogger mảng giải trí như Robbey, Gào... vẫn đều đều nhận được các lời mời quảng cáo, giới thiệu cho các thương hiệu. Họ có hệ thống cả chục blog, profile MXH thuộc các dịch vụ cung cấp blog khác nhau feed liên tục các nội dung do họ đưa lên, vì vậy bạn dùng dịch vụ blog nào hay MXH nào phổ biến ở Việt Nam thì đều có cơ hội kết nối được với họ.


6. Green Marketing gây hiệu ứng Viral rất tốt

Ngày 26 tháng 3 năm nay Giờ Trái Đất lại tiếp tục hứa hẹn trở thành tâm điểm chú ý. Năm ngoái, các bạn trẻ hào hứng chuyển cho nhau thông điệp đề nghị tắt điện trong 1h, những chiến dịch quảng cáo ăn theo trào lưu này cũng gây được nhiều chú ý và xây dựng được hình ảnh tích cực cho sản phẩm, thương hiệu.

Những chiến dịch vận động vì môi trường xanh trong cộng đồng mạng cũng có thể là gợi ý tốt để các công ty tung ra những sản phẩm, chiến dịch viral marketing bám sát nhịp đập của cuộc sống. Chẳng hạn như chiến dịch "Xoắn chai rỗng và giúp đưa nước sạch về cộng đồng" của nước uống đóng chai Dasani (Coca cola), hay xe PCX (Honda) tắt máy khi dừng nhằm hạn chế khí thải... là những thông điệp gây nhiều cảm tình cho các bạn trẻ.
Theo iSEO Vietnam