Oct 2, 2011

7 Xu hướng nổi bật của Tiếp Thị trực tuyến năm 2011

[Marketing3k.vn] Xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2011 tăng cường về kết nối, hiển thị và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tiếp thị trực tuyến sẽ yêu cầu cao hơn tiếp thị chỉ qua mạng xã hội. Hơn nữa, cách tiếp cận đa chiều là điều cần thiết để đạt được mục tiêu, khiến cho các nhà tiếp thị phải sử dụng hỗn hợp tất cả các hình thức của marketing.

7 xu hướng chủ đạo của tiếp thị trực tuyến 2011

1. Tiếp thị mạng xã hội trở thành xu thế chính. Trong năm 2011, các công ty sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để đạt đến “điểm bùng phát” (tipping point). Doanh nghiệp sẽ trở nên tinh vi hơn trong việc sử dụng mạng truyền thông xã hội để tiếp thị và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn. Là một phần trong tiến trình bùng phát ấy, truyền thông xã hội được các tổ chức sử dụng rộng rãi, chủ yếu là các tổ chức thuộc ngành dịch vụ khách hàng. Quảng cáo bằng truyền thông xã hội với đặc tính riêng sẽ mang lại hiệu quả tương đối lớn tương đương các kiểu quảng cáo mới, phần lớn là do khả năng lôi cuốn khách hàng mục tiêu dựa trên hoạt động mạng xã hội

Internet marketing

Một thách thức cho tiến trình tiếp thị mạng xã hội đó là Facebook, Twitter và các Công ty dịch vụ mua chung (Groupon) có thị phần lớn đang tiềm tàng tín hiệu “bong bóng”.

2. Các hãng di động “chạy đua”: Trong khi từ lâu sự các hãng di động của Mỹ tiếp cận tới tất cả người dùng thì năm 2011, sẽ mở đường cho nhiều thay đổi quan trọng trong tiếp thị. Với sự ra đời những điện thoại thông minh đã khiến tỷ lệ phần trăm sử dụng điện thoại của các hộ gia đình gia tăng, hay nói cách khác là thị trường Mỹ đã tạo ra sân chơi cân bằng cho Tiếp thị di động. Dữ liệu nghiên cứu gần đây của Công ty Nielsen cho thấy 30% điện thoại di động là các sản phẩm thông minh và tài khoản điện thoại BlackBerries chiếm gần ¼.

Internet marketing

Cùng với tiêu dùng, mua sắm mọi lúc mọi nơi, dùng email là một hoạt động chiếm ưu thế của người dùng di động. Mỗi người dùng di động tải về máy trung bình 27 ứng dụng.

Công ty nghiên cứu thị trường Forrester dự đoán 75 % số người làm tiếp thị sẽ đưa tiếp thị di động vào trong kế hoạch tiếp thị hỗn hợp của mình. Dựa trên sự tăng trưởng của email di động và số ứng dụng trung bình được download, việc tập trung vào các ứng dụng tương tác trên điện thoại sẽ đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu “mọi lúc mọi nơi” của người tiêu dùng

Nếu xét về tiêu dùng tính theo dung lượng và tìm kiếm trên di động, kết quả là những dịch vụ của nội địa như Foursquare sẽ tiếp tục được mở rộng (so với gã khổng lồ Facebook)

3. Tiếp thị nội dung với bước tiến mới: Các thiết bị di động khác như dụng cụ đọc điện tử và iPads sẽ là những thiết bị khởi xướng cho tiếp thị nội dung. Công ty eMarketter ước tính Ipad của Apple đã bán được 8.500.000 chiếc.

Trong khi đó Amazon đã bán được 8 triệu sách điện tử Kindle - thiết bị đọc sách bán chạy nhất mọi thời đại. Và đây cũng là tin tốt cho các nhà xuất bản, bởi người dung các thiết bị này sẽ phải trả tiền cho nội dung bên trong nó. Những thiết bị này khiến các nhà tiếp thị phải nghĩ đến hành vi tiêu dùng nội dung trong mục tiêu thị trường của họ.

Khoảng 2/3 lượng người tiêu dùng phải trả phí các nội dung online (thống kê của Pew Research Center's Internet & American Life Project). Các ứng dụng mềm phải trả phí gồm có nhạc online, phần mềm, điện thoại di động, ứng dụng máy tính bảng, game, tin tức, báo cáo, video, phim hoặc chương trình truyền hình. Nhưng trước khi các nhà sản xuất nội dung gom được tiền về ngân hàng của mình thì họ phải cân nhắc cẩn thận giữa giá trung bình 47 USD của nội dung số so với giá 10 USD mà thông thường khách hàng vẫn chi tiêu.

4. Tiếp thị đi vào thực tế chứ không chỉ làm chức năng theo dõi cho công việc PR và khủng hoảng tiềm tàng.
Các nhà tiếp thị phải cảnh giác để tận dụng cơ hội tiếp thị mà vẫn giảm nhẹ tác động của vụ “bê bối” nhỏ (ví dụ, Ford sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để “dập tắt” một vụ bê bối PR). Những tình huống như thế này đòi hỏi phải có một chiến lược quảng cáo và truyền thông linh hoạt hơn, và phải được tiến hành nhanh gọn bởi các sự kiện không thể được lên kế hoạch sớm sáu tháng trước. Về lâu dài, mỗi công ty phải có kế hoạch quản lý khủng hoảng và giám sát thận trọng.

5. Bán lẻ trực tuyến tiếp tục bị các kênh khác chiếm thị phần: Dịp Giáng sinh 2010 cho thấy người tiêu dùng bất chấp viễn cảnh tài chính khó khăn, sẵn sàng bỏ tiền, chi tiêu để thoả mãn các nhu cầu cao (như mua sắm trị liệu).

Mua sắm trực tuyến vào các kỳ nghỉ rộ lên, chia sẻ lan truyền từ cửa hàng bán lẻ, cho thấy sự sẵn lòng của người tiều dùng trong việc sử dụng và tin tưởng và các phương pháp thanh toán trực tuyến.

Trong khi một tỷ lệ rất nhỏ trong doanh số bán hàng ngày lễ, mua sắm trên mạng xã hội sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của nó do khả năng nhắm đúng mục tiêu và tiếp cận người tiêu dùng sớm trong giai đoạn quyết định mua sắm. Ngoài ra, nhóm mua qua Groupon và đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp tục là một xu hướng tiêu dùng ngày càng gia tăng khi các nhà tiếp thị có thể kiếm tiền từ các chương trình khuyến mãi

6. Thời đại của marketing hỗn hợp: Bằng các chiến dịch tiếp thị mạng xã hội lớn mạnh năm 2010, ví dụ như chiến dịch “Đã quá Sảng khoái” (Pepsi Refresh) hoặc Hương vị cũ (Old Spice) đã cho thấy sự cần thiết của việc phối hợp giữa các loại hình tiếp thị. Khi truyền thông xã hội mở rộng, thì toàn bộ các thiết bị như di động, thiết bị đọc điện tử và các tiếp thị phải phối hợp cùng nhau (trong đó truyền hình vẫn đóng vai trò chủ đạo).

7. Điểm nổi bật của truyền thông mạng xã hội là việc đo lường hiệu quả: Tương tự hình thức marketing truyền thống, truyền thông mạng xã hội cũng đòi hỏi sự cân bằng trong đầu tư như là hoàn thiện đầu tư ngân sách và nhân công. Để đạt được sự cân bằng này cần phải có cách đo lường, ưu điểm của mạng truyền thông xã hội và và cách tính ROI rõ rang, có thể thấy rõ nhất là thông qua theo dõi quảng cáo online vào kiểm tra hiệu quả thông qua mạng xã hội. Xa hơn nữa, các nhà tiếp thị phải liên kết lại và khuyến mãi để bán công cụ theo dõi quảng cáo.

Khi bạn lên kế hoạch cho năm 2011, hãy chú ý đến 7 xu thế marketing trên để hoạch định cho bước đầu. Lên kế hoạch cho những mục tiêu năm 2011, bạn cần phải có các biện pháp đo lường và có chiến lược tiếp thị di động cũng như mạng xã hội để đạt được sứ mạng công ty.
Heidi Cohen - Theo Kingbeemedia