Aug 13, 2011

Edward Bok trở thành người Mỹ

[Marketing4u.vn]Cuối cùng, Bok biết rằng con đường đến thành công thật rộng mở: sự cạnh tranh không đáng kể. Không cần phải giành giật nhau. Thực ra, đi trên con đường đó chỉ hơi cô đơn một chút. Có một người bạn đường đồng hành với mình thì thật tuyệt vời, nhưng những người đó không nhiều! Đó là một trong những điều ngạc nhiên thú vị nhất của Edward Bok, nhưng đó cũng chính là một trong những điều tạo sự kích thích nhiều nhất của ông. Để đi đến nơi mà những người khác không thể đến có một hương vị của sự phiêu lưu.” 

Làm việc cho thành công của chính bạn, nhưng bảo đảm rằng sự thành công của bạn cũng có ích cho cộng đồng

Edward Bok

Vào năm 1870, khi Edward Bok được sáu tuổi thì gia đình ông chuyển đến sống ở New York. Họ sống khá phong lưu ở Hà Lan nhưng đã mất tiền vào các khoản đầu tư không sinh lời và giờ đây phải bắt đầu lại. Câu chuyện của họ điển hình cho hàng triệu người đến nước Mỹ vào thời gian này và việc một trong hai đứa con trai của gia đình vươn lên trở thành nhân vật nổi bật không phải là điều quá đặc biệt. Điều khác thường hơn là anh chàng Bok, mặc dù được đưa vào trường không biết một chữ tiếng Anh đã trở thành một trong những người dẫn đầu tư tưởng của thời ông và mt65 bậc thầy về ngôn ngữ. 

Cuốn sách Edward Bok trở thành người Mỹ: Tự truyện của một chàng trai Hà Lan sau năm mươi năm giành được giải Pulitzer cho mảng tự truyện. Đó không phải là dạng sách “ tôi đã làm điều đó như thế nào”, mà là sự chiêm nghiệm về kinh nghiệm của người di cư và mức độ một đất nước mới hình thành nên một con người. Đó là một cuốn sách về bí quyết thành công bởi vì được viết ở ngôi thứ ba và tác giả cố gắng xác định một cách khách quan điều gì đã làm cho ông trở thành một người thành công. Cũng giống như nhiều dân nhập cư khác, ông thấy rằng sự túng thiếu là một động lực tuyệt vời. Nếu bạn đã đọc nhiều sách về cuộc đời của những nhà đại công nghiệp, có thể bạn sẽ thấy trong câu chuyện vươn lên của Bok trong thế giới có những ngôn từ mới lạ.

Thành công bước đầu 

Ông bà Bok không thích nghi dễ dàng với đất nước mà họ chọn làm nơi để sinh sống. Vì trước đây từng có người hầu kẻ hạ, nên mẹ của Bok không quen gánh vác, lo toan cho gia đình chỉ với ngân sách hạn hẹp, và trong một thời gian cha của Bok không thể tìm được một công việc đàng hoàng. Để kiếm tiền cho gia đình, dấu hiệu đầu tiên thể hiện khiếu kinh doanh của Edward là bán nước và nước chanh cho người đi trên xe điện, và sau đó bắt đầu nghề lau chùi cửa sổ cho một tiệm bánh và phục vụ sau quầy hàng với thu nhập 50 xu một tuần. 

Ông bắt đầu nghề báo bằng việc tham gia các buổi tiệc và viết các bài tả lại buổi tiệc để bán cho các tờ báo. Lúc 13 tuổi, Bok rời trường để đi chạy việc văn phòng cho công ty Western Union Telegraph nơi cha ông từng làm công việc dịch thuật. Lo lắng vì thiếu học vấn và mong muốn trở thành người đàn ông thành công như bao nhiêu người khác, ông để dành tiền mua một cuốn bách khoa từ điển về tiểu sử. Việc mua cuốn sách trở thành cơ sở cho chiến dịch viết thư để xib chữ ký của những người nổi tiếng. Thật đáng kinh ngạc, ông nhận được thư từ của nhiều người có thế lực vào thời đó, trong đó có các tổng thống Garfield và Hayes, các tướng Ulysses S. Grant và William Sherman. Các lá thư này trở nên nổi tiếng trên báo chí và do đó Bok gặp được một vài người mà ông thường trao đổi qua thư từ, bao gồm Hayes, Grant, và bà Abraham Lincoln. Ông cũng mở rộng bộ sưu tập chữ ký sang các nhà văn Mỹ, và cuối cùng ông gặp và kết bạn với Oliver Wendell Holmes và Henry Longfellow. 

Sự dồi dào của thông tin tiểu sử có đầu mối tiêu thụ khi Bok để ý thấy các quân bài có hình những người nổi tiếng trên các gói thuốc lá còn để trống ở mặt sau. Ông liên hệ với người sản xuất và đề nghị cung cấp thông tin về cuộc đời của mỗi người ở phần sau của tấm card. Người sản xuất đồng ý và Bok mời các nhà báo hợp tác để giúp ông viết hàng trăm tiểu sử vắn. Quan trọng hơn cả là việc kinh doanh nhỏ này đã cho phép ông phát triển kỹ năng biên tập. 

Hướng tới thành công 

Khi Bok 18 tuổi thì cha ông qua đời, và để kiếm tiền phụ giúp mẹ, ông bắt đầu sản xuất các chương trình kịch và bán quảng cáo cho chương trình đó. Cơ hội làm biên tập đến với ông từ việc sản xuất tờ tạp chí chuyên đề xã hội Brooklyn, đã có thành công đáng kể. 

Lúc đó ông vẫn còn làm việc ở Western Union, nơi mà sau này bị công ty tài chính nổi tiếng Jay Gould mua lại. Nhờ tự học, Bok đã học viết tốc ký và bắt đầu phụ trách mảng thư tín cho Gould. Ông cũng bắt đầu kinh doanh chứng khoán theo chân Gould. Dù kiếm được khá tiền nhưng đó không phải là nghề của Bok và cưỡng lại lời khuyên của người đàn ông tài ba ấy, ông bỏ công việc ở Gould để theo đuổi giấc mơ làm việc trong lĩnh vực xuất bản với nhà xuất bản Henry Holt. 

Khi rảnh rỗi, Bok nhìn thấy một cơ hội tạo ra một tổ chức công cấp bài viết để bán các mục báo tuần cho các tờ báo khắp nước. Người phụ trách chuyên mục đầu tiên là một người thuyết giáo đáng kính và nhà văn Henry Ward Beecher, sau đó trở thành một cố vấn dày dạn kinh nghiệm và người bạn. Sau đó, Bok mở rộng việc kinh doanh, mở ra “Trang phụ nữ”, cung cấp tư liệu hình ảnh, bài vở cho nhiều tờ báo khác. Bok cũng viết “thư văn chương từ New York” hằng tuần, được bán cho 30 tờ báo. 

Trong công việc hàng ngày, Bok đã bắt đầu làm việc tại nhà xuất bản Scribners’ Sons, bán quảng cáo trong Scribners’ Manazine và thỏa mãn đúng sở thích của Robert Louis Stevenson và Andrew Carnegie. 

Dù cho thế nào đi nữa 

Trong một chương tựa là “Các cơ hội thành công”, Bok đề cập đến sự suy nghĩ thông thường cho rằng thế giới kinh doanh là một khu rừng, ở đó mọi người giành giật nhau các mối lợi và sự thiên vị rất phổ biến. Ông ngạc nhiên thấy rằng sự xuất sắc là cơ sở cho việc tiến xa hơn và thay vì cạnh tranh, làm việc siêng năng và quyết tâm sẽ mang đến thành công. 

Hầu hết những thanh niên ông đã cùng làm việc chỉ than vãn sao họ lại bị trả lương ít vì số lượng công việc họ đã làm. Đến năm giờ, ông không bao giờ thôi ngạc nhiên vì thấy cầu thang máy trong công sở đông nghẹt người! Triết lý của bản thân ông là nếu ông được giao làm một công việc, ông sẽ làm xong việc đó trong ngày ngay cả khi phải ở lại trễ. 

Trong một xã hội mà sự xuất sắc làm chủ, ông thấy bực mình vì sự kém xuất sắc: 

“Ông nhìn lên vị trí đỉnh cao, và thay vì thấy đông nghẹt, ông ngạc nhiên vì thấy ít người đạt đến đỉnh. Vị trí cao thường thách thức con người cố gắng hơn để leo lên tới đỉnh cao của nó.” 

Bởi vì ông đã lấy triết lý rằng một người “sống trong thế giới này có được cái mà anh ta đã lao động mà ra”, ông đã đạt nhiều thành công ở tuổi 25 hơn hẳn so với nhiều người phải làm cả đời. 

Công việc trọn đời 

Vào năm 1889, mặc cho lời khuyên của những đồng nghiệp ở nhà xuất bản Scribners và mẹ của ông, Bok đảm nhiệm vị trí biên tập của tờ Ladies’ Home Journal, một tạp chí với tổng số phát hành gần 440.000 bản. Ông đồng ý làm công việc này không phải bởi vì ông rành mọi thứ về phụ nữ, mà bởi vì ông có thể thấy tiềm năng to lớn của các ấn phẩm về phụ nữ và lượng độc giả nữ. 

Bok muốn tạo ra một cảm giác thân mật và nâng đỡ tâm hồn cho tờ tạp chí kết hợp với những bài viết chất lượng. Với các mục mới và hấp dẫn, hàng trăm ngàn lá thư đã đỗ về tạp chí. Hầu hết đều được hồi đáp và thậm chí là được in lên tạp chí, bởi vì Bok xem công ty không đon thuần chỉ là một tờ báo mà là một “ngân hàng thông tin tuyệt vời.” Sự quan tâm dành cho độc giả đã khiến người đặt báo trung thành vớ tờ báo một cách bất ngờ, và không lâu sau số lượng phát hành đã tăng gấp đôi. Sau khi thêm một vài mục mới, Bok tiếp tục đưa tiểu thuyết của một số nhà văn giỏi nhất thời đó, chẳng hạn như Rudyard Kipling, và những tác phẩm phi tiểu thuyết của những tác giả như Jane Adams và Helen Keller vào mục báo. Điều hoàn toàn mới đối với một tạp chí phụ nữ là đưa vào bài viết của các tổng thống Mỹ, đầu tiên là Benjamin Harrison và sau này là người bạn của Bok, tổng thống Theodore Roosevelt. 

Tại sao tạp chí này lại thành công như vậy? Bok nảy ra ý nghĩ rằng, ngoài việc phục vụ cho nhu cầu giải trí của đa số độc giả với các mục quen thuộc về thời trang và vân vân, ông nhắm đến việc “không ngừng mở rộng phạm vi tạp chí và dần nâng cao chất lượng của nó”. Ông không chỉ “mang lại cho mọi người điều họ muốn” cách làm quen thuộc nếu muốn có thành công trong kinh doanh mà ông cố gắng hướng họ đến một trình độ cao hơn. 

Công chúng Mỹ luôn muốn một điều gì đó tốt hơn một chút so với cái họ yêu cầu, và người thành công, khi đáp ứng nhu cầu đó, là người đã làm theo quy luật vàng này.” 

Về lâu dài, điều này tạo ra sự hài lòng và trung thành lớn hơn. Bok dùng Ladies’ Home Journal không đơn thuần để nâng cao dân trí của độc giả mà còn để cải thiện môi trường sống của họ. Kinh ngạc với mức chuẩn thấp của các căn nhà do không tiền thuê kiến trúc sư, ông hợp tác với một kiến trúc sư để in các bản thiết kế nhà đã hoàn tất có thể được các chủ thầu sử dụng. đây cũng là một thành công rất lớn, và nhà kiến trúc đáng kính Stanford White nói rằng Edward Bok, một nhà biên tập, đã “hoàn toàn ảnh hưởng lên kiến trúc Mỹ hơn bất cứ ai của thệ hệ ông ấy”. Bok tiếp tục bằng việc in các bức hình màu các trang trí nội thất mẫu để tạo cảm hứng cho người trang trí nội thất, và đưa vào tạp chí những hình ảnh đẹp của các bức tranh nổi tiếng mà hàng triệu nhà đều treo. Cũng vào thời gian đó, Journal bắt đầu bán một triệu bản cho mỗi số, một cột mốc cho ngành xuất bản tạp chí. 

Tạp chí của Bok cũng đã gia tăng nhận thức của công chúng về sự phát triển của bảng hiệu quảng cáo, về việc giết chim để lấy lông may áo, và việc làm khô cạn hồ Niagara để phục vụ cho các công ty điện. Bok và người chủ Cyrus Curtis từ chối quảng cáo cho các nhà sản xuất biệt dược do việc pha chế thuốc không có cơ sở khoa học, và góp phần xây dựng luật về thực phẩm và dược phẩm cho nước Mỹ. Sau các bài xã luận kêu gọi giáo dục tình dục để ngăn chặn các loại bệnh tình dục, 75.000 độc giả đã hủy đặt báo nhưng Curtis và Bok vẫn duy trì vì tin rằng đó là việc đúng cần làm. 

Sau khi làm những gì ông có thể để giúp đỡ cuộc chiến tranh của người Mỹ, Bok về hưu với nghề biên tập của tờ Journal, 30 năm sau ngày ông bước vào nghề. Thời điểm ông về hưu, tạp chí bán được 2 triệu bản cho mỗi kỳ, “đó là tài sản quý giá nhất của một tờ tạp chí trên thế giới”. Nó đã trở thành một tổ chức nổi tiếng của quốc gia. 

Khi về hưu, Bok viết nhiều sách hơn và trở thành một người bác ái, tài sản hiến tặng của ông bao gồm 100.000 đôla cho giải thưởng Hòa Bình Mỹ, giải thưởng quảng cáo Harvard; Hội đồng Philadelphia; và giáo sư đại học văn chương ở đại học Princeton. Và tạp chí Ladies’ Home Journal ngày nay vẫn còn được bán. 

Lời bình luận cuối 

Một chàng thanh niên nhập cư người Hà Lan với học vấn thấp đã thành công, ảnh hưởng đến cả một thế hệ nhờ vào phương tiện thông thường nhất, đó là tạp chí dành cho phụ nữ, và câu chuyện của Bok điển hình cho thành công của những di dân. So sánh gần đây nhất cho thành công của Bok có thể là Oprah Winfrey của thời nay. Bà Oprah Winfrey, vào lúc truyền hình ban ngày đang đi xuống đã quyết định khuếch trương các cuốn sách và việc đọc sách. Cũng như Bok, Winfrey không mang lại cho mọi người cái mà họ cần, thay vào đó là một điều gì đó cao hơn. Người như vậy không chỉ bán sản phẩm, họ đáng được tôn trọng và yêu quý. 

Việc Bok về hưu sớm ở tuổi 56 làm mọi người ngạc nhiên, nhưng ông dứt khoát không làm việc đến chết, ông cảm thấy rằng đó là số mệnh cảu quá nhiều đàn ông Mỹ, và ông thức nhận ông vẫn là ”Người châu Âu” bằng việc đưa chất lượng cuộc sống làm ưu tiên hàng đầu. Dù ông cho rằng điều tốt đẹp nhất của đất nước mà ông chọn sống là chủ nghĩa lý tưởng, cái thất bại của nó là trọng số lượng hơn chất lượng. Trong khi một phần con người ông vẫn để ý đến thành công bằng con số, kiến thức và nghệ thuật chính là điều tạo cảm hứng cho ông. 

Bà của Bok đã cho ông một lời khuyên đơn giản: “Hãy làm cho thế giới tốt hơn và đẹp hơn bởi vì có con ở trong đấy”. Chú trọng vào việc gia tăng kiến thức và văn hóa cho người Mỹ, Edward Bok chắc chắn đã làm đúng tiêu chí thành công của bà ông ấy.